Làm
Thế nào để khắc phục những chướng ngại của việc tu đạo ?
Bờ
biển không có đá thì kích ( dâng trào lên, dấy lên ) chẳng nổi những đóa hoa
sóng xinh đẹp. Âm nhạc của Beethoven sở dĩ lay động lòng người chính là do ở sự
lên xuống của giai điệu du dương trầm bỗng, đời người của chúng ta cũng vậy, do
những thách thức và cửa ải khó, mới có thể nếm, thưởng thức những mong đợi và
thất vọng trong lòng. Nếu như cả đời đều chẳng có gặp qua nghịch cảnh thì cũng
sẽ không thể hội được mùi vị của sự thuận lợi. Nếu như không có sự khảo nghiệm
của chướng ngại thì hiển hiện chẳng ra chỗ khác biệt của mỗi người, lúc có chướng
ngại mới có thể nhìn ra bạn là người thế nào ?
Cho
nên chướng ngại là một cơ hội, quá trình của sự trưởng thành, là kinh nghiệm của
đời người. Tu đạo sẽ khiến cho con người gặp phải những chướng ngại hữu hình,
vô hình, do đó làm thế nào nâng cao bản thân đột phá cửa ải, đột phá và khắc phục
nó là chương trình học mà mỗi người tu đạo nhất định phải học qua.
II.
Những nguyên nhân của chướng ngại :
Phật
gia rằng : “ vạn pháp do tâm sanh, vạn pháp do tâm diệt ”. Cho nên, tâm chính
là then chốt quan trọng nhất, vậy thì những nhân tố ảnh hưởng nội tại của tâm gồm
có các tình huống như : không có lòng tin tuyệt đối đối với đạo thật, lí thật,
thiên mệnh thật, hoài nghi tiên phật là giả, thích nghi không tốt với phương thức
vận hành của đạo trường, không thật sự hiểu rõ sự thù thắng của đạo…dẫn đến khoảng
cách kéo dài của nội tâm chúng ta với tình hình hiện tại, do vậy sản sanh việc
thối súc bất tiền, thậm chí buông xuôi bản thân.
Kế đến
là những nhân tố hoàn cảnh bên ngoài : bao gồm nhịp sống bận rộn, sự nghiệp
không thuận lợi, người nhà phản đối, ăn chay chẳng tiện, sự phê bình của những
tôn giáo khác và những tình hình tiêu cực trên đạo trường …sẽ ảnh hưởng quyết
tâm tu đạo và thái độ sống của chúng ta, thậm chí thay đổi sự theo đuổi của ý
nghĩa và giá trị thật sự của đời người, đánh mất đi năng lực phán đoán đối với
thiện ác thị phi. Cho nên chúng ta nhất định phải xây dựng một nguyên lý đúng đắn,
nhận rõ mục tiêu tu đạo. Mọi chướng ngại khảo nghiệm đều chỉ là quá trình tu đạo
của chúng ta mà thôi.
III.
Chủng loại của chướng ngại
1. Về
mặt đạo trường
a.
Lòng tin đối với đạo :
Nếu
như ở trên đạo trường nhiều năm, cũng thường trở về phật đường, cũng đã hoàn tất
lớp tiến tu, vả lại phật quy lễ tiết rất thuộc lòng, cũng rất biết bàn sự,
nhưng lòng tin đối với đạo không đủ, vậy thì sẽ có kết quả gì ? giống như đang
làm việc vì người khác, chẳng phải là làm vì bản thân, sức sẽ khác xa rất nhiều.
Kinh
Hoa Nghiêm rằng : “ Đức tin là nguồn của Đạo, là mẹ của công đức. Và nuôi lớn tất cả mọi căn lành ”. Ý nghĩa là nói tất cả
mọi công đức và thiện pháp đều là do đức tin mà sanh, do đức tin mà trưởng,
cũng do đức tin mà nuôi dưỡng. Do đó lòng tin rất quan trọng. Nếu như vẫn chưa
có lòng tin 100%, gặp phải những sự việc mà mình không hiểu rõ sự lý, hoặc là
chướng ngại trắc trở thì dễ dàng sản sinh cái tâm rút lui.
b.
Tham gia lớp tiến tu và các hoạt động của đạo trường :
Lớp
tiến tu có thể làm phong phú bản thân, tập trung trí tuệ của quần chúng, rộng
tiếp thu những ý kiến hữu ích, có thể học tập kinh nghiệm của các tiền hiền, bồi
dưỡng đạo học, những hoạt động của đạo trường là cơ hội để mài luyện bản thân,
trong quá trình đó mà thể hội, học tập dẫn đạo các hậu tiến, có thể mở rộng tầm
nhìn, kiên định đạo niệm.
Thế
nhưng cuộc sống của con người bận rộn, hoặc là tham sự an dật rỗi rãi nhàn nhã,
chán ghét lao động; khi tiền hiền khích lệ tham dự lớp tiến tu và các hoạt động
của đạo trường thì sản sanh cái tâm xung đột, giống như càn đạo mê các trận đấu
bóng, tối hôm nay là trận đấu chung kết của đội bóng mà mình yêu thích; hoặc là
khôn đạo rất mê phim truyện dài tập trên truyền hình, hôm nay đúng lúc là đại kết
cục tuyệt vời, các vị sẽ chọn lựa đến lớp hay là ở lại trong nhà ? nếu muốn ở lại
trong nhà mà tiền hiền hy vọng bạn đến lớp, trong lòng phải chăng sẽ có cái tâm
dao động lên xuống ?
2. Về
mặt sự nghiệp
a.
Công việc không thuận lợi, áp lực lớn
Công
việc của người hiện đại phần lớn là đi theo chế độ trách nhiệm, công việc làm
xong mới có thể tan ca. Ông chủ hy vọng tiết kiệm chi tiêu, một nhân viên mà
dùng như là hai, ba nhân viên vậy, lượng công việc lớn làm không xong. Lúc này
nếu tiền hiền hẹn là phải đi thành toàn đạo thân, có mệt không ? thật ra nếu đã
phải làm thì phải nỗ lực, tận tâm mà đi làm, tình hình rồi sẽ cải thiện.
Chúng
ta hiện nay đạo giáng hỏa trạch, phải thánh phàm kiêm tu, làm sao đây ? thật ra
thánh phàm là một quan hệ của sự động tĩnh; khi chúng ta tận tâm tận lực trên đạo
trường, thánh sự đã động lên rồi thì việc phàm của chúng ta sẽ bình tĩnh.
b. Yếu
tố về kinh tế :
Tiền
lương chẳng đủ dùng, cảm thấy rất nhiều chỗ không đủ sức chi trả cũng sẽ ảnh hưởng
bước chân của chúng ta trên đạo trường, bước ra ngoài chẳng được. Sinh hoạt
cũng không đủ dùng, làm sao mà bước ra được ?
Thật
ra bố thí có tài thí, pháp thí và vô úy thí, có lẽ chúng ta hy vọng ra ngoài
bàn đạo, thậm chí ra nước ngoài bàn đạo, vậy thì trước tiên phải mở rộng nguồn
thu nhập và cắt giảm chi tiêu để để dành tiền, căn cứ vào thu nhập bao nhiêu để
quyết định mức độ chi tiêu; muốn có tiền thì phải để dành tiền, hoặc ít hoặc
nhiều từ từ mà tích lũy; thật ra chỉ cần các đồ nhi có một phần tâm thì thầy sẽ
trợ giúp cho chín phần sức. Có rất nhiều tiền hiền ở đài loan muốn ra nước
ngoài bàn đạo nhưng chẳng có tiền thì làm sao đây ? nhất tâm nhất ý chỉ vì độ
hóa những chúng sanh hữu duyên, cuối cùng rồi rất đúng lúc có được một khoản tiền
không ngờ đến, nào là tiền thưởng của công ty hoặc là sự đột nhiên điều chỉnh
tăng lương tháng này, số tiền có được đều vừa đủ đúng với số tiền ra nước ngoài
bàn đạo, chính là kỳ diệu như vậy. Ngoài ra cũng hy vọng công việc của các vị
có thể không xung đột với việc tu đạo, và lại có thể phụ trợ phối hợp cho nhau
chính là sự chọn lựa tốt nhất.
3. Về
mặt gia đình
a. Vấn
đề về Thánh phàm kiêm cố ( việc thánh việc phàm đều chăm lo đến )
Thành
tâm đối với đạo nhưng lại sao lãng việc chăm lo cho gia đình, tạo thành sự thay
đổi kịch liệt trong gia đình; hoặc là rất tích cực đối với việc đạo, nhưng sao
lãng đối với công việc sự nghiệp, kinh tế gia đình nảy sinh ra vấn đề, tạo
thành sự bất mãn của gia đình…
Trên
có nhắc đến rằng người tu đạo chúng ta hiện nay phải thánh phàm kiêm tu, nội bộ
trong gia đình vui vẻ hòa thuận mới có thể ra bên ngoài chẳng phải lo; hàng xóm
lân cận nhìn thấy cái gia đình này phụ thân từ ái, con cái hiếu thuận, tình cảm
anh chị em, có thể thương yêu tôn kính nhau thì thể nào mà chẳng muốn đến cầu đạo
? đương nhiên nếu có thể cả nhà cùng đi ra ngoài tu đạo thì là hạnh phúc nhất rồi
! nhưng nếu như có người thân, vợ, chồng vẫn chưa thể tiếp nhận, có câu nói rằng
giơ tay chẳng đánh người mỉm cười, chúng ta là những người tu đạo thì trên người
phải có khí chất của người tu đạo, phàm việc gì cũng phải bao dung nhiều, hiểu
cảm thông nhiều một chút, cho nên, nếu có những nhân duyên như thế, muốn có thể
viên mãn thì các mặt đều phải chăm lo mới không có chuyện lo cho cái này mà bỏ
bê cái kia.
b. Học
tập ăn chay
*
Người nhà không tán thành hoặc thân thể không tốt
Có rất
nhiều bậc trưởng bối sẽ cảm thấy rằng ăn chay không được khỏe ! dinh dưỡng
không cân bằng …cho nên sẽ phản đối việc chúng ta ăn chay; trước hết nên khiến
cho họ hiểu được lợi ích của việc ăn chay chẳng những có thể trị khỏi rất nhiều
những căn bệnh mãn tính phiền toái, càng có thể dự phòng bệnh ung thư và rất
nhiều loại bệnh tật. Cũng có người sẽ nói rằng do ăn chay cho nên thân thể
không tốt; thật ra nên xem xét đánh giá
xem có phải là do tâm trạng cảm xúc, thói quen ăn uống, làm việc nghỉ ngơi hoặc
là thiếu vận động. Chỉ cần chú ý thay đổi nhiều thì thân thể sẽ ngày càng tốt
khỏe, phải có lòng tin đối với việc ăn chay.
c. Ảnh hưởng của người khác
Hôm
nay một đám bạn bè đi ra ngoài ăn, lúc này chỉ có một mình bạn là người ăn
chay, vẫn phải kiên trì chăng ? có cảm giác bất tiện không ? mọi người hy vọng
bạn cùng ăn thì làm sao đây ? ăn chay là sự lựa chọn của mỗi cá nhân, chớ có chịu
sự ảnh hưởng của người khác, phải viên dung, hợp thành một thể thống nhất gần
gũi hòa hợp với những bạn bè thân thiết, lại có thể bảo trì nguyên tắc; giống
như hậu học đi ra ngoài với bạn bè, nếu như nơi đó không có thức ăn chay thì sẽ
ăn trước rồi mới đi, hoặc mua từ ngoài đem vào ăn, lâu ngày rồi mọi người đi
nhà hàng đều sẽ lưu ý giúp hậu học nhà hàng này có thức ăn chay hay không. Những
nơi tụ hội cũng dần dần sẽ chọn lựa những nhà hàng có thức ăn chay, cho nên chớ
có để cho người ta cảm thấy là sau khi mình ăn chay rồi thì không có hòa đồng
hòa hợp với mọi người, cảm giác đoạn tuyệt sự qua lại.
IV.
Làm thế nào để khắc phục những chướng ngại ?
1.
Phát tâm lập nguyện :
Nguyện
lớn thì trợ lực càng lớn. Thánh Hiền Tiên Phật ngày xưa đều lập xuống hoằng thệ
đại nguyện, và lại chắc chắn thực hành mà thành, giống như Quan Thế Âm Bồ Tát
lúc xưa đã lập xuống đại nguyện : “ văn thanh cứu khổ ” ( nghe tiếng kêu mà đến
cứu khổ ).
Phẩm Phổ Môn rằng : “ Phật bảo Ngài Vô Tận Ý Bồ Tát: "Thiện nam tử ! Nếu có vô lượng trăm nghìn muôn ức chúng sanh chịu các khổ não, nghe Quán Thế Âm Bồ Tát này một lòng xưng danh, Quán Thế Âm Bồ Tát tức thời xem xét âm thanh kia, đều được giải thoát ". Cũng giống như Thường Bất Khinh Bồ Tát cung kính hành lễ đối với mỗi một người mà ngài nhìn thấy, và nói : “ Tôi rất cung kính quí Ngài, chẳng dám khinh mạn. Vì quý Ngài đều tu hành đạo Bồ-Tát sẽ đắc đạo thành Phật". Cho dù có người cảm thấy rằng ngài điên điên khùng khùng, nổi giận mắng ngài, dùng gậy gộc, ngói đá để đánh ném, ngài cũng chỉ chạy tránh đứng xa mà vẫn to tiếng xướng với mọi người rằng : "Ta chẳng dám khinh quý Ngài, quý Ngài đều sẽ thành Phật".
Tiền
Nhân Lão sau khi thành đạo cũng được Lão Mẫu sắc phong là Bất Hưu Tức Bồ Tát (
Bồ Tát chẳng nghi ngơi ), đấy cũng là do Bất Hưu Tức Bồ Tát lập nguyện quảng đại,
đạo vụ hoành triển trong và ngoài nước, sau khi quy không cũng chẳng nghỉ ngơi.
Do vậy người tu đạo trước hết lập nguyện, biểu bạch rõ tâm ý của mình với ơn
trên, lấy nguyện làm cương lĩnh tu đạo. biển chỉ đường bàn đạo của chúng ta, cuối
cùng sẽ trở thành cái mà chúng ta dựa vào để thành đạo.
2.
Tham khảo nhiều với kinh nghiệm của người khác
Con
đường mà người khác đã đi qua đều đáng để cho chúng ta tham khảo, đồng tu không
chỉ là những người bạn cùng tu bàn với nhau, trong sự quan tâm lẫn nhau, chia sẻ
với nhau những kinh nghiệm đời người mà học tập tiến trình tâm lộ đột phá của
người khác.
Tu đạo
cũng là bồi dưỡng cái tâm khiêm tốn của chúng ta; trong quá trình chúng ta
thành trưởng, các bậc trưởng bối nhất định đã từng gợi ý cho chúng ta, chúng ta
đều có chấp nhận không ? hay là dầu sao chăng nữa sự tình đã phát sanh rồi tôi
đã biết rồi ! Cái tôi này chẳng phải là cái ngã chấp mà trong quá trình chúng
ta tu đạo phải từ bỏ đi sao ? trong quá trình mà chúng ta tu đạo, tiền hiền sẽ
quan tâm chúng ta, đưa ra những gợi ý cho chúng ta, phải mang tâm cảm kích mà
tiếp nhận; khi gặp phải trở ngại thì chớ có nên mắc cỡ nhút nhát. Hãy dũng cảm
mà tìm sự giúp đỡ của các tiền hiền, các đồng tu, để bản thân chẳng cần phải tốn
thời gian đi phạm lỗi.
3.
Không thể cải biến hoàn cảnh môi trường bên ngoài thì cải biến tâm cảnh bên
trong
Mỗi
người trong những hoàn cảnh khác nhau, cho dù gặp phải chướng ngại giống nhau,
nhưng do góc độ khác nhau thì cách nhìn cũng khác nhau; từ phía bên mặt này
nhìn qua thì là chướng ngại, giải quyết không được; từ một góc độ khác để xem
thì có thể chẳng phải là vấn đề, tự nhiên giải quyết. Đấy cũng huấn luyện chúng
ta lúc nào cũng dùng cách nghĩ tích cực để suy nghĩ sự việc; cũng là nửa ly nước,
bạn có thể than thở vì sao chỉ còn dư có nửa lý nước, cũng có thể cảm ân vẫn
còn có nửa ly nước.
4.
Không thể thay đổi được người khác thì hãy thay đổi bản thân
Phải
có cái tâm phản tỉnh bản thân, tu đạo chính là tu những thiếu sót của mình, tu
bỏ đi những thói hư tật xấu, tính nóng nảy của bản thân, cải biến những tập
tánh không tốt, giữ gìn những tập tánh tốt, trừ bỏ đi ngã chấp; khi một lòng vì
chúng sanh, phát tâm từ bi muốn giúp đỡ chúng sanh thoát rời biển khổ thì sẽ
nhìn thấy mỗi người đều là đáng yêu.
5. Mỗi
một chướng ngại, mỗi một kinh nghiệm đều ẩn tàng một bảo tàng, chỉ xem chúng ta
có thể từ trong quá trình đó học được cái gì ?
Ít nhất chúng ta cũng phải học
được không vấp ngã ở cùng một chỗ, chớ có để cho chướng ngại có cơ hội phát
sanh lặp lại.
6. Đời
người phải viên mãn
Chúng
ta nếu đã đóng vai của người tu đạo, trở thành sứ giả vì ơn trên thay trời
tuyên hóa thì phải có một cái tâm bình đẳng đi đối đãi với tất cả mọi chúng
sanh trên thế gian, đối đãi với người xử sự với việc phải viên dung, nguyện tất
cả mọi chúng sanh đều có thể thành đạo, đấy chính là mục đích cuối cùng nhất của
người tu đạo, cũng chính là đời người viên mãn nhất.
7. Đời
người giống như một tiến trình :
Bất
kể những chướng ngại gì, đều có thể làm phong phú cuộc đời con người chúng ta;
phải dùng trí tuệ và cái tâm cảm ân đi đối mặt những chướng ngại, gánh vác sứ mệnh.
Chúng ta có thể đắc đạo rất khả quý, có thể tu đạo rất hạnh phúc, cho nên phải
thường gìn giữ sự phát tâm ban đầu, tâm chí tu đạo không lùi bước.
Tục
ngữ nói rằng : “ ngọc chẳng giũa chẳng thành trang sức, vàng chẳng luyện chẳng
đáng đồng tiền, người chẳng học chẳng rõ đạo lý ”. Nếu như tu đạo chẳng có khảo
nghiệm, sóng yên gió lặng thì có khác gì so với người thường ? chính do có những
khảo nghiệm ở trước mặt đang chờ đợi, tuy có chút khó khăn, lại giống như chẳng
khó khăn lắm; khó thì mới có thể khích lệ chúng ta tinh tiến không chểnh mảng,
nếu như một người chưa trải qua những trắc trở thất bại, hoặc là đủ thứ chướng
ngại đến khảo nghiệm cho thì không thể có chỗ thành tựu.
Cổ
Thánh Tiên Hiền có vị nào chẳng phải là trải qua những sự khảo nghiệm lớn mà
thành tựu quả vị lớn, như Phật Thích Ca Mâu Ni, Quán Thế Âm Bồ Tát, chẳng luyến
vinh hoa phú quý của Vương Thất, xuất gia tu hành tuy gặp phải đủ thứ khảo nghiệm
dày vò, nhưng vẫn kiên trì xuống mãi không hối tiếc, đã từ bỏ những địa vị danh
lợi mà mình vốn có, kiên trì tu hành nên mới có được thành tựu vĩ đại, được người
người kính ngưỡng.
Sự
dài ngắn của sinh mệnh người phàm không thể nào dự đoán trước được, nhưng mà
quá trình của sinh mệnh lại là cần phải mỗi một người tự mình nghiêm túc mà đi
suy nghĩ cân nhắc, theo đuổi. Tuy rằng chúng ta không cách nào nắm bắt được sự
dài ngắn của sinh mệnh, nhưng độ rộng và độ sâu của sinh mệnh lại là cái mà mỗi
người đều có thể nắm bắt và khai sáng.
V. Kết
Luận
Khắc
phục những chướng ngại của việc tu đạo thì trước hết phải lấy đức tin làm điều
quan trọng hàng đầu, kế đến phải hiểu rằng vạn sự vạn vật trên đời có hình có
tướng rồi cũng đều sẽ quy về Không, cho nên tu đạo phải có sự nhẫn nại bền bỉ
và phản tỉnh mọi niệm đầu và hành vi của bản thân, và phải tin sâu vào sự bảo
quý của đạo, như vậy mới có thể tràn đầy pháp hỷ vĩnh viễn không lùi bước.
Thầy
Tế Công Hoạt Phật cũng đã từng bảo với chúng ta rằng : “ tu đạo tu tâm của bản
thân mình, liễu nguyện liễu cái nguyện của bản thân mình, tu phước tu huệ tu bản
thân ”. Chỉ cần tận tâm đi gieo giống, gieo giống thế nào thì sẽ thu hoạch thế
đó. Đương nhiên việc tu đạo chẳng phải là một ngày, một năm, hai năm, mà là việc
của cả đời người; chúng ta tu đạo phải kiên trì đến cùng, cho dù có gặp phải bất
cứ khó khăn gì cũng chớ có mà từ bỏ nửa đường, nếu không thì những công sức bỏ
ra trước đây đều đổ sông đổ bể, hối hận không còn kịp. Duy chỉ có khẩn thiết
ghi nhớ kĩ không quên, giữ chặt không buông bỏ đối với đạo, từ đầu đến cuối
kiên trì đến cùng, thường gìn giữ một đạo tâm vĩnh bất thối chuyển, dốc hết tâm
sức hiệp trợ cho ơn trên để bàn tốt đại nghiệp Tam Tào Phổ Độ Thâu Viên, chỉ cần
chúng ta tận tâm tận sức đi làm, nhất định có thể đạo thành trên trời, danh lưu
nhân gian.
0 comments :
Post a Comment