Vọng
thất Bồ Đề Tâm, tu chư thiện pháp, thị danh ma nghiệp
(
Kinh Hoa Nghiêm )
( Tạm
dịch : quên mất cái tâm bồ đề mà tu tất cả mọi thiện pháp thì gọi là ma nghiệp
)
Chúng
ta đánh giá một người rốt cuộc có phải là một vị bồ tát đại thừa hay không, điểm
then chốt không phải ở chỗ người đó đã tạo thiện nghiệp hay ác nghiệp, mà là
bên trong nội tâm của người đó có phải là thật sự muốn trên thì cầu phật đạo,
dưới thì độ hóa chúng sanh hay không.
Vạn Ích Đại Sư nói rằng : tất cả các pháp chẳng có tánh, tất cả tùy tâm mà chuyển.
Tâm vì bồ đề thì tất cả các pháp hướng đến Bồ Đề. Tâm vì danh lợi thì tất cả
các pháp hướng về danh lợi.
Nói
rằng hôm nay chúng ta tạo một thiện nghiệp – hoặc là bố thí, hoặc là trì giới,
hoặc tu tập nhẫn nhục, thiền định…chúng ta có thể nói rằng những thiện nghiệp
này có thể thành tựu quả báo an lạc, chúng ta chỉ có thể nói như vậy. Thế nhưng
cái quả báo của sự an lạc này rốt cuộc hướng đến phương hướng gì ? cái thiện nghiệp
này vẫn chưa có một phương hướng quyết định, tất cả các pháp chẳng có tánh. Cái
tánh phương hướng này là do ai quyết định ? tất cả đều tùy tâm chuyển, cái nhân
địa phát tâm của bạn sẽ quyết định phương hướng của cái thiện nghiệp này.
Nếu
hôm nay bạn tu tập thiện nghiệp là vì bồ đề, tâm vì bồ đề thì tất cả các pháp đều
hướng đến bồ đề. Sự bố thí, trì giới của bạn thoạt nhìn thì là một thiện pháp của
người trời, thế nhưng do bạn có sự dẫn đạo của tâm bồ đề, toàn bộ đều mang bầu
không khí của tâm bồ đề. Nếu như hôm nay bạn bố thí, trì giới là vì để thành tựu
quả báo an lạc của người trời, tâm vì danh lợi, tất cả các pháp hướng đến danh
lợi, toàn bộ thiện nghiệp của bạn triêm nhiễm bầu không khí của danh lợi. Cái
nhân địa hữu lậu thì quả báo tự nhiên là hữu lậu.
Chúng
ta có thể tư duy một việc xem, Phật Đà lúc tại nhân địa tu tập đủ thứ các thiện
nghiệp, ma vương lúc tại nhân địa cũng tu tập rất nhiều các thiện nghiệp. Đương
nhiên chúng ta hôm nay chán ghét ma vương bởi vì hắn làm chướng ngại người tu
hành. Chúng ta từ trên kinh điển có thể biết rằng ma vương lúc tại nhân địa, hắn
có thể cũng là đã tu tập đủ thứ bố thí, cũng đã xây một cái chùa, cũng đã mở rất
nhiều pháp hội nghe pháp bình đẳng, trong đó lại còn cúng dường một vị Bích Chi
Phật, lại còn phụng trì bát quan trai giới, dựa vào quan hệ của 3 loại phước
nghiệp mà sanh làm ma vương, hưởng thụ niềm vui của ngũ dục thế gian. Vì sao Phật
Đà lúc tại nhân địa tu tập các thiện nghiệp mà các thiện nghiệp này lại thành tựu
quả báo thanh tịnh trang nghiêm, vạn đức trang nghiêm, tam thân, tứ trí, ngũ
nhãn, lục thông của phật ?
Cũng
cùng là một thiện nghiệp chạy đến bên trong nội tâm của ma vương, cái nghiệp ấy
biến thành một quả báo của ngũ dục tạp nhiễm. Vì sao cùng một thiện nghiệp mà lại
có kết quả khác nhau vậy ? chính là nhân địa phát tâm của chúng ta khác nhau,
nghĩa là cái thiện nghiệp này chúng ta đã cho chúng phương hướng khác nhau thì
cái thiện nghiệp này hướng đến những kết quả khác nhau.
Trong
Văn Sao của Ấn Quang Đại Sư cũng có nói ra một ví dụ rằng con bò đi uống nước,
con bò do nhân duyên của thiện tâm nên đã tạo ra sữa bò để cung dưỡng chúng
sanh; rắn độc đi uống nước, rắn độc do sân tâm mà đem nước này chuyển thành dịch
độc để độc hại chúng sanh. Hai chúng sanh này cùng đi uống nước, một con sáng tạo
ra sữa bò, một con sáng tạo ra dịch độc. Tất cả các pháp chẳng có tánh, mọi cái
đều tùy tâm mà chuyển.
Cho
nên chúng ta lúc mới bắt đầu tu học phật đạo, nhất định phải thành tâm chánh ý,
nhất định phải làm rõ mục tiêu. Bạn rốt cuộc trong cuộc đời của bạn, bạn muốn
theo đuổi truy cầu cái gì ? đấy chính là một điểm then chốt. Nếu hôm nay chúng
ta đã quên mất cái tâm bồ đề, tu tất cả các thiện pháp, vậy thì đều là ma nghiệp.
Vì
sao lại là ma nghiệp ? bạn không muốn truy cầu vô thượng bồ đề, bạn tu tập thiện
pháp là để theo đuổi quả báo nhân thiên, kiếp sau của bạn sẽ triệu cảm một quả
báo phú quý. Thế nhưng cái quả báo phú quý thì khiến cho người ta dễ dàng trụy
lạc. Khi phước báo của bạn lớn thì nghiệp lực của bạn càng lớn, sự tình của bạn
càng nhiều, đấy là những thiện nghiệp mà kiếp trước bạn đã tạo biến thành chướng
ngại của bạn kiếp này. Bạn muốn tu học phật pháp sẽ rất khó khăn, bởi vì bạn có
quá nhiều việc phải bận rộn, phân tâm. Cái chướng ngại này, bạn tu tập thánh đạo
thì là ma nghiệp. Những sự việc mà ma vương làm chính là làm chướng ngại người
tu hành, hy vọng mọi người đều không thể thoát ra khỏi, tiếp tục lưu chuyển
trong tam giới. Cho nên chúng ta hôm nay phải biết những nhân duyên như thế nào
có thể vào đại thừa, chứ không ở chỗ hôm nay bạn tích tập bao nhiêu công đức,
mà ở chỗ bên trong nội tâm của bạn chân thật phát khởi tâm bồ đề, đấy là nền tảng
đầu tiên của chúng ta.
0 comments :
Post a Comment