Ba
nghìn công tám trăm quả
Có
người nói rằng “ đời người tại thế chẳng qua thời gian trăm tuổi, cho dù thời
thời khắc khắc đều đang hành công lập đức, những công đức đã tích lũy được cũng
chẳng biết số của nó bao nhiêu, vậy thì người tu đạo hiện nay càng đợi đến ngày
nào mới đạt đến 3000 công mãn, 800 quả viên ? ”. “ Công đức vô lượng, vô lượng
công đức ” là bảo với chúng ta rằng công đức chẳng thể dựa vào con số mà đong
đo tính toán. Quan trọng là ở chỗ khôi phục của lương tâm, sự hiển lộ của lương
tri, lương năng.
Ba
nghìn công tám trăm quả chẳng phải là chỉ con số mà nói. Người tu đạo hiện nay
thường chướng nơi văn tự, chỉ xoay quanh ở 3000 công 800 quả, đấy là chấp trước
văn tự tướng, chẳng hiểu được thật tướng nội hàm của nó.
Ba
nghìn là tam thiên đại thiên thế giới, là tam giới, tam tào. Cái gọi là đức phối
thiên hạ, đạo quán cổ kim tức là chỉ 3000 công này, ý nghĩa của nó là chỉ vô trụ
tướng bố thí hành vô lượng công đức, rộng thí ân huệ cho chúng sanh, công đức ấy
tràn đầy tam thiên đại thiên thế giới, chẳng nơi nào không đến được, chẳng chỗ
nhỏ nào không vào được.
Tám
trăm cũng chẳng phải là chỉ con số mà nói, là mượn ý mà nói, thật ra chỉ nội quả
đạt đến chỗ cảnh giới viên mãn, cũng tức là càn khôn định vị, bát quái quy
chính. Tâm của người tu đạo chẳng thể niệm niệm hợp với đạo, tự nhiên quái hào
điên đảo, ngược lại tất kết cái quả của bát quái.
Lại
nữa bát quái nếu muốn quy chính, tất cần phải đạt đến chỗ tâm cảnh vô duyên đại
từ, đồng thể đại bi, thần thương yêu người đời. Nếu không, có chút chấp công chấp
đức, tự nhiên chánh quả khó kết. Do vậy người có thể tu đến 800 quả đều là những
người có lập nguyện lớn, vô tướng bố thí. Nhưng nội quả chẳng rời ngoại công,
tương bổ tương thành, nội ngoại như một mới có thể thật sự đạt đến cảnh giới
chí thiện. Cổ Phật rằng : “ giác hạnh viên mãn ”, “ tức tâm thị phật ” ( tâm tức
là Phật ).
Hành
theo cái lí đã nói ở trên, tháng ngày lâu dần công phu thâm hậu, 3000 công mãn,
800 quả viên, tức thoát ra sự trói buộc của tam giới, ra vào tam giới mà tiêu
diêu tự tại.
0 comments :
Post a Comment