Bồ
Tát nhân gian
Hành
Nghi của Bất Hưu Tức Bồ Tát
Cả một
đời từ bi hỷ xả của
Tiền
Nhân Đại Cô
Người
thành lập Phất Nhất Sùng Đức – Nữ sĩ “ Trần Hồng Trân ”, các đạo thân tôn xưng
người là “ Trần Tiền Nhân ”, “ Trần Đại Cô ”. Tiền Nhân Trần Đại Cô của Nhất
Quán Đạo, tên húy là Hồng Trân, tự là Oánh Như, đạo hiệu là Nguyên Trinh, người
của thành phố Thiên Tân. Người sinh vào năm Dân Quốc thứ 12 ( Tây Nguyên 1923
) , phụ thân của người là ông Phụng Minh
lúc còn tại thế đã từng nhậm chức hội trưởng ( chủ tịch ) của câu lạc bộ thương
mại Thiên Tân, thích hành thiện giúp người, sáng lập ra “ Hội Tuất Lê ”, mỗi
tháng cứu tế hàng chục bá tánh cô độc nghèo khổ bệnh tật, mẹ Nhan thị phò trợ
chồng nuôi dạy con cái, hiền lành khiêm cung cẩn thận. Tiền Nhân Đại Cô có 2 em
trai 4 em gái, gia đình cực kì là an hòa vui vẻ mĩ mãn. Đại Cô lúc nhỏ tiếp nhận
sự dạy bảo của phụ thân về “ hiếu liêm, nhân ái ”, thấy nghe nhiều rồi nên chịu
ảnh hưởng sâu sắc, do đó mà đã bồi dưỡng tấm lòng từ mẫn trợ giúp người. Tiền
Nhân Đại Cô thành đạo vào ngày 6 tháng 1 âm lịch Dân Quốc năm thứ 97 ( Tây
Nguyên 2008 ), hưởng thọ 86 tuổi.
Đại
Cô Tiền Nhân tại Thiên Tân thân là vị thiên kim tiểu thơ cành vàng lá ngọc vào
lúc 19 tuổi thời gian 3 năm sau khi cầu đạo đã nhìn thấu hồng trần, nhất tâm
noi theo tinh thần đại từ đại bi của Quán Thế Âm Bồ Tát, cả đời phụng hiến cho
đạo trường, làm việc chăm chỉ chẳng sợ vất vả khổ cực, cứu độ chúng sanh. Tiền
Nhân Đại Cô dẫn dắt đạo trường Phát Nhất Sùng Đức tròn 60 năm, tiếp nhận đủ thứ
sự mài luyện, mở ra sự huy hoàng sáng lạn của sinh mệnh, trải qua rất nhiều những
gian nan khốn khổ, phổ thành rất nhiều những thánh tích vĩ đại khiến cho người
ta cảm động sâu sắc mà ca tụng. Tiền Nhân Đại Cô cả đời noi theo Quán Thế Âm Bồ
Tát, dùng tứ vô lượng tâm từ, bi, hỷ, xả làm sự hàm dưỡng bên trong của sinh mệnh,
lấy Bồ Tát vĩnh viễn chẳng nghỉ ngơi thị hiện nhân gian, Tiền Nhân Đại Cô cả đời
vì hoằng dương đại đạo, vì độ hóa chúng sanh mà phụng hiến sinh mệnh. Tình yêu
lớn mà Tiền Nhân Đại Cô dành ra được người trời cùng ca ngợi, được các giới
kính mến khâm phục, cách làm và tinh thần tu bàn cả đời của người có thể làm tấm
gương trong đạo để các hậu học chúng ta học tập noi theo.
Đạo
trường Sùng Đức có thể có nền tảng phong thịnh viên mãn hôm nay, ngoại trừ sự
gia bị của Thiên Ân Sư Đức, sự phù hộ của Chư Thiên Thần Thánh, Chúng Tiên Bồ
Tát, sự hộ trì của Đại Đức Bạch Thủy Thánh Đế ra, chính là vì có sự sinh ra và
lãnh đạo của Tiền Nhân Đại Cô - một vị bồ tát sống mà mãi mãi chẳng nghỉ ngơi,
đối với các hậu học của Sùng Đức mà nói thì giống như ơn tái tạo vậy, khó mà hồi
báo.
Tiền
Nhân Đại Cô học tập và làm việc ngày đêm chẳng mỏi mệt, cả ngày bôn ba khắp nơi
chẳng yên nghỉ, thuyết pháp độ chúng, khổ khẩu bà tâm thành toàn đạo thân ( khổ
khẩu bà tâm : dùng thái độ thành khẩn chân thật nỗ lực khuyên bảo người khác ),
tận dụng thời gian tối đa, tích cực độ hóa chúng sanh. Người lấy tâm thầy làm
tâm của mình, lấy chí thầy làm chí của mình, niệm niệm đều là vì chúng sanh,
đâu đâu cũng vì hậu học, vĩnh viễn chẳng từ gian khổ vất vả, vĩnh viễn chẳng sợ
lao lực mỏi mệt. Người thường nhắc nhở các hậu học rằng : “ Lão Sư, Tiên Phật đối
với chúng ta quá tốt rồi, Lão Tiền Nhân quá ư là từ bi, chúng ta không được
quên ơn ! ”. Đạo phạm hành nghi cả đời của
Tiền Nhân Đại Cô có thể nói là chơn tâm chẳng hai, từ bi hỷ xả, chẳng oán
trách, chẳng hối hận, chí thành chẳng ngơi, cúc cung tận tụy, tử nhi hậu kỉ ( dốc
hết tâm sức chẳng từ gian khổ vất vả, mãi cho đến chết )
Khi
Tiền Nhân Đại Cô 25 tuổi, đúng lúc gặp Đạo Trưởng tuyển chọn nhân tài khai
hoang Đài Loan, người bèn đến Đài Loan vào Dân Quốc năm thứ 36 ( năm 1947 ),
nhưng do không thích ứng với sự biến hóa đổi dời của hoàn cảnh sống tạo thành
mà trở về quê hương trị bệnh, nhưng vẫn không quên hoằng nguyện cứu thế. Năm kế,
lại lần nữa theo Hàn Đạo Trưởng Bạch Thủy Thánh Đế đến Đài Loan khai hoang xiển
đạo.
Từ đấy
2 bờ ( Đại lục và Đài Loan ) đoạn tuyệt, từ đấy lấy đạo trường làm nhà, tự lập
tự cường, trải qua tầng tầng lớp lớp khảo nghiệm, đột phá nghìn ma vạn khảo, khắc
phục đủ mọi khó khăn, gian khổ vất vả sáng tạo sự nghiệp, lòng chí thành làm cảm
động trời, tiên phật từ bi trợ sức vô hạn, lập cơ từ Sùng Tu Đường của Đẩu Lục,
dần dần kiến lập nên 7 đạo trường lớn là Vân Lâm, Chương Hóa, Đài Bắc, Đài
Trung, Miêu Lật, Cao Hùng, Đài Nam.
Hồi
tưởng lại Tiền Nhân Đại Cô đến Đài Loan lần thứ 2 vào Tây Nguyên năm 1948, phụ
mẫu và em trai, em gái tiễn biệt ở Đại Cô Khẩu của Thiên Tân. Người quỳ biệt phụ
mẫu lệ rơi ướt áo, mãi lâu chẳng nỡ rời khỏi, lòng nghĩ phụ mẫu tuổi tác đã
cao, em trai em gái tuổi vẫn còn nhỏ, lần đi này chẳng biết năm nào tháng nào mới
có thể đoàn tụ trở lại với phụ mẫu và người nhà. Phụ thân của người hai tay nắm
chặt tay của Tiền Nhân Đại Cô nói rằng : “ con ơi ! Trần gia có thể sinh ra một
đứa con tu đạo như con đây, đấy là phúc khí của Trần gia chúng ta, đến Đài Loan
chịu khổ con nhất định phải nhẫn nại, nhất định phải tích cực tiến lên giành lấy
niềm vinh dự cho tổ tiên của Trần gia".!
Người đến Đài Loan do ngôn ngữ chẳng thông, cách năm lại núi sông đổi sắc, hai bờ ( Trung Quốc và Đài Loan ) cách trở, hoàn toàn chẳng có tin tức của người thân, sự tiếp tế của Đại Lục đoạn tuyệt, kinh tế rơi vào cảnh khốn cùng, cuộc sống của mọi người vô cùng gian nan, vả lại quan khảo liên miên, cực kì bồn chồn lo sợ, ai cũng cảm giác mình đang ở trong hoàn cảnh nguy hiểm, thế nhưng Tiền Nhân Đại Cô ghi nhớ kĩ lời mà phụ thân đã nói lúc sắp chia tay, mang giữ niềm tin kiên định “ ở đâu cần thì đi đến đó ”, khắc tạc những dấu tích sâu sắc trên mảnh đất nghèo này, không do cuộc sống gian nan vất vả mà sờn lòng nản chí, theo Hàn Lão Tiền Nhân ( cũng chính là Bạch Thủy Thánh Đế mà nay đã thành đạo ) cùng làm mì sợi, màn thầu, bánh bao bán ra ngoài để duy trì cuộc sống.
Từ
nhỏ sống trong môi trường giàu sang, lần đầu tiên nếm đủ mọi thứ khổ, thế nhưng
trong lòng Tiền Nhân Đại Cô vẫn cứ mãi ghi nhớ kĩ lời huấn thị của phụ thân rằng
: “thiên hạ chẳng có hỏa diệm sơn nào mà không qua được ” khiến cho người khắc
phục được mọi chướng ngại, trong hoàn cảnh khốn cùng vẫn chẳng quên lí tưởng và
sứ mệnh, nhất tâm hướng đạo, nỗ lực hướng về trước, tuyệt đối chẳng thoái chuyển.
Người thường nói rằng : “ Đời người chẳng có ngọn núi lửa nào mà xông chẳng qua
”. Tiền Nhân Đại Cô nhẫn nhục gánh vác lấy trách nhiệm trọng đại, chẳng sợ gian
nan, càng bị dày vò càng dũng cảm, dùng tâm cảm ân vận dụng cả sự từ bi và trí
tuệ để đột phá tầng tầng lớp lớp những khảo nghiệm và hoàn cảnh khốn khó, mỗi
bước một dấu chân, theo sát thiên mệnh của Sư Tôn Sư Mẫu, trải qua rất nhiều nỗi
huyết lệ bi thương đau khổ, cuối cùng cầu đắc thiên tâm, đạt được sự khẳng định
của thiên thượng, nhân gian. Đại đạo tại Đài Loan đại khai phổ độ, và từ Đài
Loan khai triển đến các nước trên thế giới, chẳng có nơi nào không đến được,
người cầu đạo liên tục chẳng dứt, đạo vụ không ngừng tiến bộ phát triển; những
đạo trường lớn phong thịnh viên mãn trong ngoài nước của Phát Nhất Sùng Đức hôm
nay cũng là dựa vào từ tâm bi nguyện và sự thông minh nhìn xa trông rộng của
người mà khai triển ra cách cục lớn và khí khái độ lượng lớn trước đây chưa hề
thấy của đạo trường.
Tiền
Nhân Đại Cô gắng gượng nhẫn chịu nỗi đau nhớ người thân, từ Đẩu Lục bắt đầu
gieo rắc khuếch tán những hạt giống của lòng yêu thương, đem lòng hiếu thảo đối
với phụ mẫu chuyển thành đi vào phát dương tinh thần hiếu đạo, đã làm cảm động
rất nhiều những thanh niên phóng đãng khiến họ cải tà quy chánh, gầy dựng lại
vô số gia đình ấm áp. Tiền Nhân Đại Cô thời thời khắc khắc chẳng quên tâm tư
hành hiếu đạo đối với phụ mẫu, noi theo tinh thần thành lập Tuất Lê Hội của phụ
thân, tại Đài Loan trước sau thành lập 5 tổ chức tài trợ văn hóa giáo dục là
Sùng Đức, Sùng Nhân, Sùng Lễ, Sùng Nghĩa, Quang Tuệ, để đề xướng tinh thần tiết
hiếu, ban phát học bổng, khích lệ học sinh tiến đức tu nghiệp ( tăng tiến phẩm
đức, tu tập sự nghiệp học tập ) , các tổ chức giáo dục đều đã từng nhiều lần được
tuyển là đoàn thể có công giáo dục xã hội do bộ giáo dục truyền bá phổ biến thực
hiện.
Người
lại trợ giúp cho Hàn Đạo Trưởng Bạch Thủy Thánh Đế sáng lập ra sự nghiệp từ thiện
công ích như ngôi nhà nhân ái quang minh Phổ Lí và trại nuôi dạy trẻ em mồ côi
Tín Nghĩa để tạo phúc cho quần chúng. Đặc biệt, học sinh sinh viên của các trường
đại học công lập, tư lập, các học viện độc lập và các trường chuyên khoa nhận
được cảm hứng từ tinh thần ấy của người nên những người tham gia vào các hạng
liệt tu đạo bàn đạo có đến hàng nghìn hàng vạn, thành lập hơn trăm Hỏa Thực
Đoàn ăn chay tại các trường học, tạo tựu nên rất nhiều nhân tài. Mạnh Tử nói rằng
: “ Thiên hạ nịch viện chi dĩ đạo ” ( Tạm dịch : thiên hạ bị chìm đắm thì dùng
đạo để cứu trợ ”, ý nghĩa rằng : thiên hạ đại loạn, bá tánh sống trong đau khổ
thì phải dùng đại đạo nhân nghĩa để đi cứu họ; dùng tay chỉ có thể cứu một người
rơi chìm xuống nước, dùng chính trị nhân đức có thể cứu bá tánh thiên hạ, nghìn
nghìn vạn vạn người ).
Người
dùng tư tưởng của Nho gia để giáo hóa chỉ dẫn chúng sanh, quan tâm đến những
đoàn thể yếu thế, dùng hành động thực tế để giúp đỡ họ đứng vực dậy. Do đó, bất
luận là sự nghiệp và chí hướng cứu tế từ thiện, trợ giúp người khác, đem lại lợi
ích cho công chúng, bảo vệ môi trường công ích, tình nguyện viên văn hóa đều tự
nhiên thuận theo thiên mệnh hoặc thời thế mà sanh, tán thành trợ giúp người khác
làm việc tốt, thiện dự nhân đồng ( mình có ưu điểm thì nguyện cho người khác
cũng như mình vậy, người khác có điểm mạnh thì học tập người khác ), nhờ vào những
nghĩa cử này mà rộng kết thiện duyên với xã hội.
Tiền
Nhân Đại Cô dẫn dắt Phát Nhất Sùng Đức khai sáng đạo vụ từ nông thôn phát triển
đến đô thị, từ truyền thống hướng đến hiện đại hóa, càng từ hải nội truyền đến
các nước hải ngoại; sự phát triển hưng thịnh nhanh chóng của đạo trường Sùng Đức
gần hơn 30 năm, chất và lượng không ngừng tăng trưởng theo thời gian, có thể
nói đều là do từ tâm bi nguyện và tầm nhìn rộng xa dài, hành vi đại dũng và quyết
tâm lớn kiên định của Tiền Nhân Đại Cô.
Tiền
Nhân Đại Cô cho rằng các phần tử tri thức là những nhân tài ưu tú kiệt xuất nhất
của thời đại, cũng là then chốt của sự hưng thịnh và suy yếu, liên quan đến sự
xây dựng và phát triển của đất nước. Trong đạo trường để cho đạo vụ hoành triển
càng phải có những nhân tài ưu tú, nếu có sự tham gia vào của các phần tử tri
thức sẽ thúc tiến sự phát triển và truyền thừa vĩnh viễn kế tục. Tiền Nhân Đại
Cô xác định rõ rằng đô thị là nơi hội tụ của những nhân tài kiệt xuất, nhân tài
rất nhiều, để cho đạo vụ phát triển thì không thể chỉ lưu thủ ở xã hội nông
thôn, cố thủ bám chặt ở cách thức bàn đạo truyền thống, mà nên dũng cảm khai
sáng, tích cực dẫn độ các phần tử tri thức và những người có tài năng, phẩm đức
và danh tiếng; do vậy, bắt đầu từ Tây Nguyên năm 1968, Tiền Nhân Đại Cô phát
tâm khai hoang giới sinh viên học sinh của Đài Trung và Đài Bắc. Người hơn 50
năm nay cực lực đề xướng đạo hiếu, vả lại đích thân tuyên giảng đạo hiếu. Rất
nhiều sinh viên học sinh của các trường đại học, học viện sau khi nghe xong đều
bị làm cảm động sâu sắc, nối tiếp nhau không ngừng noi theo tinh thần hành thiện
khuyến hiếu của người. Từ tâm bi nguyện của người đã làm cảm động Chư Thiên
Tiên Phật, vạn tiên bồ tát giúp đỡ trợ đạo, tuy rằng quan khảo chẳng dứt, nhưng
những học sinh cầu đạo từng đợt từng đợt nối tiếp nhau; những người phát tâm tu
đạo bàn đạo càng là có mặt khắp nơi, giống như thiên binh thiên tướng hạ phàm để
giúp cho Tiền Nhân Đại Cô hoằng dương đại đạo, khiến cho đạo vụ càng hưng thịnh,
càng thành công. Chẳng bao lâu sau thì đạo vụ các nơi trưởng thành rõ ràng,
trên tinh thần tu bàn ra sức theo đuổi tứ hảo “ học, tu, giảng, bàn ” ( tứ hảo
: 4 cái tốt ). Một năm lại một năm, Tiền Nhân kéo động ra sức thực hiện “ xây dựng
cuộc đời tu bàn quốc tế hóa ” trên lí niệm tu bàn, thực hiện “ nội đức – ôn
lương cung kiệm nhường; ngoại đức – cung khoan tín mẫn huệ ” trên việc hàm dưỡng
đức hạnh đạt thành ngũ phụ chi đức, đối với khôn đạo thì đặc biệt chú trọng “
Khôn phạm tứ đức ”, đối với càn đạo thì yêu cầu sự hàm dưỡng “ lí lẽ đúng đắn đầy
đủ nhưng thái độ khẩu khí ôn hòa không nóng giận vội vàng, khi đắc lí thì khoan
nhượng cho người khác, thật sự làm được tâm thành, khí hòa, sắc mặt ôn hòa, lời
nói khéo léo lịch thiệp uyển chuyển ”. Đạo trường Sùng Đức cũng do vậy mà từ
Vân Lâm, Chương Hóa mở rộng phát triển đến thành 7 đạo trường : Đài Bắc, Đài
Trung, Miêu Lật, Cao Hùng, Đài Nam, từ đấy chẳng phân lão trung thanh thiếu, sĩ
nông công thương, nhân tài rất nhiều, đã thiết lập nên viên đá nền vững chắc
kiên cố to lớn lâu dài của Phát Nhất Sùng Đức.
Tây
Nguyên năm 1976, Tiền Nhân Đại Cô càng dưới sự trợ duyên của Tiên Phật đã mở ra
thánh tích truyền đạo hoằng pháp ở hải ngoại, trạm đầu là khai hoang nhật bản,
nhưng do sự khác biệt của ngôn ngữ và văn hóa nên việc độ hóa thành toàn chẳng
dễ dàng, may là có hành vi dũng cảm lớn, nhân đức lớn của Tiền Nhân Đại Cô chẳng
từ gian khổ vất vả, nhẫn nhục gánh vác trách nhiệm trọng đại, tình yêu lớn vô hạn
đã làm cảm động các đạo thân nhật bản, thể hội nhận thức sâu sắc được Thiên mệnh
khả úy và sự tôn quý của đạo, bắt đầu có thể phát tâm tu đạo bàn đạo, mới có đạo
vụ nhật bản phát triển to lớn hưng thịnh ngày nay.
Bắt
đầu từ Tây Nguyên năm 1977, cơ duyên chín muồi, sáng lập riêng ra một trang đạo
vụ cục diện mới, tiếp tục có các nơi như Philippine, singapore, malaysia, thái
lan, hồng kông, Macao kế tiếp nhau khai hoang đặt nền móng phát triển đạo vụ,
tiếp đến càng băng qua thái bình dương, đại đạo truyền đến Mỹ, canada, thậm chí
các nước Âu Mỹ, nay đã truyền khắp mấy chục nước của Ngũ Đại Châu ( Châu Á,
Châu Âu, Châu Phi, Châu Đại Dương, Châu Mỹ )
Tiền
Nhân Đại Cô vô cùng xem trọng tinh thần trung nghĩa. Người nhận thấy rằng xã hội
hiện đại hóa nhất định cần phải có đoàn đội hộ trì lớn mạnh, do vậy trên việc vận
hành đạo vụ chọn dùng hình thức tiêu chuẩn của tập thể lãnh đạo, toàn thể (
đoàn thể, tập thể ) dẫn dắt phát động, thực thi cơ chế liên lạc Trung Nghĩa Tự
Ban, phát dương tinh thần trung nghĩa của Quan Thánh Đế Quân, kêu gọi mọi người
phải đồng tâm đoàn kết nhất trí, tề tâm hợp lực, kỳ vọng mọi người tập hợp trí
tuệ của mọi người thành đại trí của đạo trường, tập hợp năng lực của mọi người
thành đại năng của đạo trường, tập hợp đức của mọi người thành đại đức của đạo
trường, trung tự ban một lòng công tâm thúc đẩy đạo vụ, cứu tế trợ giúp cho những
người gặp nguy nan, bỏ ra công sức phụng hiến một cách vô vi ( không giả tạo,
không có điều kiện ); nghĩa tự ban thành toàn đạo thân phải có tình có nghĩa mới
có thể rộng kết thiện duyên.
Người
cũng thể hội nhận thức sâu sắc rằng đạo trường muốn ổn định vững chắc thì cần
giới xã hội, giới sinh viên học sinh, giới thanh thiếu niên phát triển đồng bộ,
thiếu một cũng không được, tam giới liên hệ nhất nguyên hóa, mọi người vô cùng
mật thiết, kết hợp thành một thể không thể tách rời; mọi người đồng tâm đồng đức
thì đạo trường mới có thể truyền thừa vĩnh viễn tiếp tục chẳng dứt, cũng mới có
thể từ đạo trường bình an hướng đến tiêu chuẩn, lại đạt đến đạo trường mẫu mực.
Tâm nguyện lớn nhất cả đời của Tiền Nhân Đại Cô chính là cứu độ chúng sanh mãi
mãi chẳng ngưng nghỉ, hộ trì thiên mệnh của Sư Tôn Sư Mẫu mãi đến vĩnh viễn.
Người lấy tâm thầy làm tâm của mình, lấy chí của thầy làm chí của mình, niệm niệm
đều là vì chúng sanh, trên cầu đắc thiên tâm, dưới hợp với ý người, dùng “ thừa
tiên khải hậu, tục vãng khai lai ” để tự khích lệ bản thân ( kế thừa những sự
nghiệp, tư tưởng, học thuyết, chủ trương mà những bậc tiền bối đi trước đã để lại
xuống, và mở ra con đường, sự nghiệp sau này cho những người đi sau ), niệm niệm
chẳng quên việc rộng bồi dưỡng nhân tài của đạo trường, mong sáng lập ra tuệ mệnh
truyền thừa to lớn lâu dài. Do vậy, Tiền Nhân Đại Cô mong đợi khích lệ mọi người
phật quy lễ tiết phải nghiêm cẩn, phải làm được đến tam thanh tứ chánh, làm người
tu đạo tiêu chuẩn, người người đều tiêu chuẩn thì đạo trường sẽ đạt tiêu chuẩn,
thậm chí còn phải khích lệ bản thân như cái mà Hoạt Phật Sư Tôn đã nói : “ đạt
tiêu chuẩn, chẳng chút nghỉ ngơi, tiếp tục ra sức nỗ lực, lập mục tiêu phương
hướng nỗ lực truyền thừa vĩnh viễn liên tục. ”
Từ
miền quê đi đến đô thị lớn, từ nông thôn đi đến giới sinh viên học sinh, từ
trong nước đi đến ngoài nước, đã thiết lập nên đạo vụ của đạo trường mang tính
quốc tế. Hiện nay đạo vụ quốc tế hóa, xã hội đa nguyên hóa, phải có sự phục vụ
và thành toàn mọi mặt, mọi khía cạnh góc độ, cần phải có càng nhiều nhân tài
hơn; Tiền Nhân Đại Cô thường nói rằng : mọi người đều có tài năng của mình, mỗi
người đều là thầy và tiên phật xoay chuyển đến, đều là thừa nguyện đến; do vậy
nhất định phải khai thác nhân tài, bồi dưỡng giáo dục nhân tài, càng phải thiện
dụng nhân tài, nhân tài của đạo trường càng nhiều càng tốt. Nếu có thể khiến
cho mỗi người sử dụng tài năng của họ ở cương vị trách nhiệm mà họ chuyên môn
thì đạo trường sẽ càng có sức thúc đẩy, càng có sức phát triển. Cho nên, Tiền
Nhân Đại Cô quy hoạch ra cho chúng ta cơ chế của 10 tổ phân công hợp tác, khiến
cho người người có việc làm, việc việc có người làm, người người đều có cơ hội
hành công liễu nguyện, đồng thời để khiến cho nhân tài có thể đạt đến cảnh giới
càng cao, đã tốt lại càng phải tốt hơn, dụng tâm quy hoạch, do ứng với nhu cầu
hoằng đạo cho nên người nhân tài thí giáo đối với nhân tài của các giới xã hội,
giới sinh viên học sinh, giới thanh thiếu niên ( nhân tài thí giáo : căn cứ vào
trình độ nhận thức, năng lực học tập, tố chất tự bản thân của những người khác nhau
mà lựa chọn phương pháp dạy và học thích hợp với đặc điểm của mỗi người, phát
huy những điểm mạnh, hứng thú, lòng tin của mỗi người ), phổ biến thiết lập lớp
tiến tu 5 năm, kỳ vọng mỗi vị đạo thân đều có thể thể hội nhận thức cái ân vĩ đại
của thánh đạo, tăng cường làm giàu phong phú thêm đạo học, lập chí phát tâm học
đạo tu đạo bàn đạo, nối tiếp chí thầy, kế thừa đức của thầy để phát huy ý nghĩa
thật của sinh mệnh, sáng tạo ra giá trị cao nhất của đời người, khiến cho tình
yêu lớn trải khắp thiên hạ, khiến cho đại đạo hoành dương truyền khắp các nơi
trên thế giới.
Người
vì để khiến cho những người trẻ tuổi không bị ủy khúc chướng ngại làm thoái lùi
cho nên bèn tích cực cùng với tiền bối của các tổ tuyến vì sự hợp pháp hóa của
Nhất Quán Đạo mà nỗ lực, rốt cuộc vào Dân Quốc năm thứ 77 ( 1988 ) đã thành lập
Tổng Hội Nhất Quán Đạo của Trung Hoa Dân Quốc, từ đấy về sau tích cực chỉ đạo đối
với việc thành lập và vận hành chi hội các nơi và tỉnh phân hội của Đài Loan, tận
tâm tận sức hướng dẫn trợ giúp các hậu học và giúp cho Trương Lão Tiền Nhân bồi
thành, thúc đẩy hội vụ phát triển mang tính thế giới; và chẳng tiếc sự quan
tâm, hiệp trợ đối với các tổ tuyến, nhận được sâu sắc sự kính ái kính trọng.
Tiền
Nhân Đại Cô đại từ đại bi, chẳng sợ gió sương, chẳng từ nỗi khổ của đường xá vất
vả mệt mỏi khốn đốn và ngày đêm đảo lộn, mỗi năm bay đến các nơi hải ngoại, hoằng
pháp lợi sanh, thuyết pháp độ chúng, những nơi mà người đã đến, tiên phật đều
giúp đỡ hiển hóa trợ đạo, đạo vụ hoành triển; người nhìn xa trông rộng, vô tư
vô Ngã ( chẳng có cái Tôi ), nhận thấy rằng đạo vụ ngoài nước muốn hoành triển
nhất định cần phải lạc địa sinh căn, không thể dựa vào sức người và sức vật của
Đài Loan mãi, do vậy người một lần lại một lần đề xướng nguyên tắc người bản quốc
làm việc của người bản quốc, người bản địa làm việc bản địa, thâm ý của người
là phải để cho các đạo trường ngoài nước có thể vận hành độc lập; người khai
hoang chỉ là từ bên cạnh mà hiệp trợ chỉ đạo, như thế mới có thể tạo tựu các
nhân tài của bản địa, đạo vụ cũng mới có thể thật sự hoành triển; giống như Tiền
Nhân thường cảm ân nói rằng : “ tất cả mọi thành công đều là thiên mệnh lãnh đạo
của sư tôn sư mẫu, chư thiên thần thánh, vạn tiên bồ tát giúp đỡ trợ đạo, Lão
Tiền Nhân đại từ đại bi, lại dựa vào ý chí kiên định bền bỉ và chân thành của bản
thân "
Tiền Nhân Đại Cô dĩ thân thị đạo ( dĩ thân thị đạo : thể hiện đạo ra ngoài thân, đem đạo biểu hiện ra ngoài, đi đến đâu cũng khiến cho người ta cảm giác “ đạo ” ở đó. Bản thân mình làm tốt thì người ta nói rằng đạo tốt ), dĩ đức phục nhân, vì muốn kiến lập “ Di Lặc Gia Viên nhất đạo đồng phong ”, sáng lập ra quy mô, chế độ vừa to lớn vừa lâu dài của đạo trường, dốc hết tâm sức; người nhận thấy rằng nên lấy đạo trường bình an làm nền tảng, xây dựng phát triển thành đạo trường tiêu chuẩn, rồi tiến đến thành đạo trường mẫu mực. Người khích lệ các hậu học năm nào cũng đề ra tinh thần chỉ tiêu, quy mô nhỏ nhưng hoàn chỉnh đầy đủ, chỉ đạo phương châm tu bàn cho mọi người. Người cho rằng đạo trường muốn truyền thừa xuống vĩnh viến kế tục thì nhất định cần phải xã hội hóa đạo trường, sinh hoạt hóa việc tu đạo, hiện đại hóa việc bàn đạo, mọi người tề gia tu đạo bàn đạo, mọi người đều có thể chánh tri chánh kiến, học tu giảng bàn hành cái nào cũng đích thân mình ra sức thực hiện, khiến cho các nhân tài khỏe mạnh vững chắc, cuối cùng có thể bàn đại sự gánh vác trách nhiệm lớn, mong đợi khích lệ các hậu học đồng thời có đầy đủ tài, đức, trí, trở thành những người độc lập kiên cường, thành trụ cột vững chắc của đạo trường. Những hậu học của Sùng Đức nếu có thể noi theo tinh thần tu bàn của Tiền Nhân Đại Cô, hạ sẵn quyết tâm kiến lập Di Lặc Gia Viên nhất đạo đồng phong nhất định có thể sáng tạo ra thánh nghiệp bạch dương vĩnh hằng bất diệt, mới có thể đạo viện thiên hạ, cứu độ chúng sanh vĩnh viễn không ngưng nghỉ.
Định
cư tại Đài Loan gần 60 năm, Tiền Nhân sớm đã xem mình là người Đài Loan, lúc giảng
đạo thường dẫn dụng tiếng lóng Đài Loan, lại còn lúc nào cũng nhắc nhở các đạo
thân rằng “ muốn để lại gốc Đài Loan, nhân tài và tiền tài nhất định phải hồi
báo đền đáp lại cho xã hội Đài Loan ”, do vậy 12 năm trước người đã lập xuống
di chúc, đem nhà cửa và những tài sản liên quan thuộc về người toàn bộ đều
quyên hết cho các tổ chức quỹ tài trợ.
Tiền
Nhân Đại Cô từ nhỏ vốn có lòng từ, nhận được sự giáo dưỡng của phụ thân người
là Thừa Ân Đại Đế, cứu tế những người cô độc không nơi nương tựa, xót thương những
người nghèo khổ, giúp đỡ những người gặp nguy nan, tận tâm tận lực, đến Đài
Loan khai hoang, bất kể hoàn cảnh thuận nghịch, khảng khái trượng nghĩa, làm việc
tích cực không thua kém người. Hơn 50 năm nay, bất luận bao nhiêu đau khổ và
chướng ngại, người đều nhẫn nại dưới ý chí kiên cường, đột phá và tiếp nhận, vô
cùng quan tâm chăm sóc đối với những khổ nạn của xã hội; tại đạo trường thì hoằng
dương ngũ luân bát đức, cương thường luân lý của Nho gia, tuyên dương khắp nơi
chuyên đề khuyên dạy đạo hiếu, khổ khẩu bà tâm 60 năm nay chưa từng gián đoạn,
không biết là đã cảm hóa biết bao đứa con của người khác, tạo phúc cho biết bao
gia đình.
Gần
20 năm nay, Tiền Nhân Đại Cô tại Đài Loan từ bắc đến nam thành lập 5 tổ chức quỹ
tài trợ văn hóa giáo dục như Sùng Đức, Sùng Nhân, Sùng Lễ, Sùng Nghĩa và Quang
Tuệ; mỗi năm lãnh phát học bổng khích lệ tiết hiếu phấn đấu vươn lên, cổ vũ
khích lệ những học sinh thuộc những gia đình nghèo khổ mà chỉ có bố hoặc mẹ tự
mình nuôi con, khích lệ chí tiết hướng học vươn lên, tổ chức các lễ thành niên,
động viên các thanh niên biết khôn lớn thành người rồi thì nên chịu trách nhiệm
đối với lời nói hành động của bản thân.
Gần
10 năm nay, người càng ra sức thúc đẩy mở rộng giáo dục các bậc phụ huynh cùng
con cái đọc kinh, động viên mọi người học tập các bậc Thánh Nhân, tổ chức vài
chục buổi giảng tọa về sự lành mạnh của thân tâm linh, đạo đức khuyên bảo vãn
hóa nhân tâm để tịnh hóa tâm linh của người đời, thành lập rất nhiều đoàn đội
tình nguyện viên Sùng Đức của rất nhiều các trường đại học công lập, tư lập,
các học viện độc lập và các trường học chuyên khoa; thâm nhập các cộng đồng
nhân gian, giúp đỡ các đoàn thể yếu thế, phụ đạo dài hạn cho việc học thêm sau
những giờ học chính khóa của các học sinh tiểu học, trung học, khiến cho xã hội
quốc gia càng có thể an định, càng hài hòa tốt lành. Ngoài ra, người còn thành
lập tổ chức tài trợ quỹ từ thiện Phát Nhất Sùng Đức, thúc đẩy việc làm từ thiện
xã hội truyền tiếp kế thừa tâm nguyện của Hàn Đạo Trưởng, tiếp tục làm ngôi nhà
nhân ái quang minh và trại trẻ mồ côi Tín Nghĩa, làm tốt việc an dưỡng và dưỡng
hộ những người lớn tuổi, nghĩa cử từ thiện thương xót nuôi dạy những trẻ em mồ
côi để tận một phần sức với xã hội, tận một phần tâm khiến cho những người lớn
tuổi được an dật, những người nhỏ tuổi được nơi nương tựa.
Quan
sát tổng hợp thì cả đời người của Tiền Nhân Đại Cô dùng tinh thần đại trí, đại
nhân, đại dũng thực hiện đại hành của từ bi hỷ xả, giúp đỡ Sư Tôn Sư Mẫu Tiền
Nhân xây dựng sáng lập ra đạo trường hưng thịnh to lớn viên mãn Phát Nhất Sùng
Đức, cũng đã hoàn thành sứ mệnh phải đạt thành mà bản thân Tiền Nhân Đại Cô đã
lập chí hạ phàm; nay sứ mệnh đã hoàn thành, công quả viên mãn hồi thiên giao chỉ;
từ sự lâm phàm giáng thế không biết bắt đầu từ lúc nào cho đến nay thành đạo về
trời chính thức trở về bổn vị của phật. Người chính là tấm gương sáng của bậc Đại
Bồ Tát thị hiện nhân gian, được Lão Mẫu sắc phong quả vị là Bất Hưu Tức Bồ Tát
( nghĩa là Bồ Tát chẳng nghỉ ngơi ).
Đạo
chứng Vô Cực
Lễ
tưởng nhớ cáo biệt Tiền Nhân Lão Trần Đại Cô thành đạo
Tiền
nhân dành cả một đời hy sinh phụng hiến cho đạo trường, lập thân hành đạo, dương minh nơi hậu thế,
cho nên phụ mẫu cũng đều triêm quang, phụ thân được ơn trên sắc phong làm Thừa
Ân Đại Đế, mẫu thân được sắc phong là Huyền Linh Bồ Tát. Trung Hoa Dân Quốc năm
74 ( năm 1985 ), Tuế Thứ Ất Sửu ngày 24 tháng 4, phụ mẫu của Tiền Nhân Đại Cô
trở lại nhân gian kết duyên với mọi người, đồng thời từ bi khích lệ Tiền Nhân rằng :
" Vì ơn trên mà không sợ khổ
Vì chúng sinh mà khổ phải nếm
Thân làm con cái nhà họ Trần
Thì không được sợ mưa gió sương
Mẹ hôm nay phẩm vị lớn vậy
Công của hiếu nữ khó ẩn tàng
Xả một con gái cho trời dụng
Hơn cả nghìn vàng cúng trời xanh
Hoằng pháp lợi sanh công đức lớn
Cửu huyền thất tổ đồng triêm ân "
0 comments :
Post a Comment