Xá tội
Tam Tào cứu chúng sinh
【Xá tội】:Xá
miễn tội nghiệp。
【Tam
Tào】:Thiên
Tào ( Đại tiên của cõi khí thiên ), Nhân Tào ( vô số chúng sanh), Địa Tào ( u
minh quỷ hồn ).
【Cứu
chúng sinh】:Chúng
sinh duy chỉ có trừ tội mới có thể được cứu.
Xá tội
Tam Tào có nghĩa là Tam Quan Đại Đế vì tam tào phổ độ mà đại xá tội nghiệp của
Tam Tào : người, quỷ, tiên cầu đạo.
Do đặc
xá mà có thể siêu sinh liễu tử.
Di Lặc
cứu khổ chân kinh ở câu này điểm ra một nguyên nhân sở dĩ chúng ta có thể siêu
sinh liễu tử : xá tội.
Thường
có người trong lòng hoài nghi đưa ra câu hỏi rằng : Nhất Quán Đạo cho rằng cầu
đạo có thể siêu sinh liễu tử, vãng sanh thế giới cực lạc, làm gì có cái chuyện
tốt như thế; các tín đồ phật giáo vất vả gian khổ tu hành trì giới, ngồi xếp bằng,
nhập định…đều chẳng bằng cầu đạo điểm một cái sao ?
Quả
thật thì chúng ta có thể dễ dàng chặt đứt sự luân hồi, trông có vẻ không công bằng,
thậm chí là không thể được. Sở dĩ mà chúng ta có thể siêu sinh liễu tử, có một
cái then chốt quan trọng ở chỗ : “ xá tội ”. Chúng ta rất may mắn được đại xá,
đặc xá, tội nghiệp lũy kiếp của chúng ta do Tam Quan Đại Đế xá miễn cho, do vậy
chúng ta có thể siêu sinh liễu tử. Nếu không, kéo theo những tội nghiệp trầm trọng,
làm sao mà vãng sanh tịnh độ ?
Chúng
sanh sở dĩ có tai bệnh khổ ách, sở dĩ sinh tử luân hồi là do tội nghiệp sâu nặng,
nếu như chỉ là giải quyết những tai nạn trước mắt của chúng sanh mà chẳng có
tiêu trừ nguyên nhân của tai nạn – Tội Nghiệp, vậy thì là trị ngọn mà chẳng trị
gốc, lửa đồng cỏ đốt chẳng hết, gió xuân thổi lại sinh, cái tai này tiêu rồi,
cái tai kế tiếp lại đến. Cũng giống như một người nghèo, có thể do cờ bạc, uống
rượu chẳng có tiết chế, hút chích ma túy mà nghèo nàn khốn khó, nếu như cho tiền
anh ta, có lẽ tạm thời không khốn cùng, nhưng rất nhanh chóng anh ta lấy tiền
đi cờ bạc, hút chích, chẳng cần đến 2 ngày lại trở lại sự khốn cùng, cho nên chẳng
cách nào giải quyết. Lại như một người do viêm phổi mà ho chẳng ngừng, nếu như
cho người bệnh này thuốc chống ho có dược tính mạnh, có thể tạm thời tiêu trừ
triệu chứng ho, nhưng không lâu sau lại ho trở lại, bởi vì bệnh viêm phổi chưa
khỏi.
Cho
nên muốn đoạn trừ cái gốc rễ luân hồi của chúng sanh thì duy chỉ có tiêu trừ tội
nghiệp. Phải làm sao tiêu trừ tội nghiệp đây ?
Cũng
giống như phạm tội bị bắt giam, làm thế nào có thể ra ngục sớm hơn ? biểu hiện
tốt có thể được tạm thời phóng thích ra khỏi ngục kèm theo điều kiện, ngoài ra
chính là do vận may tốt gặp được sự đại xá, đặc xá. Cái “ xá tội tam tào ” này
mà Di Lặc cứu khổ chân kinh nói chính là cơ hội đặc xá khó được. Tội nghiệp
nghìn vạn năm của chúng ta khiến chúng ta chẳng cách nào đoạn luân hồi, nhưng
chúng ta may mắn gặp được Di Lặc Tổ Sư rộng khai phổ độ, do Tam Quan Đại Đế
hành “ đại xá ”, “ đặc xá ” cho chúng ta, xá miễn những tội nghiệp những kiếp
trước của chúng ta, để chúng ta được thông qua một chỉ của Minh Sư, được siêu
sanh liễu tử, vả lại trong đời này kiếp này không bị tội nghiệp đeo bám quấy rầy,
được tu đạo hành công liễu nguyện.
Đã từng
có một vị điểm truyền sư quả quyết bảo rằng ở phật đường nọ tại Indonesia có ma
quỷ ám, bởi vì không phải là một người nhìn thấy, mà là rất nhiều người đều
nhìn thấy, đều thắc mắc hỏi rằng : “ phật đường vì sao có tiên phật trấn đàn mà
vẫn có ma quỷ ám ? ”
Sau
khi hỏi tường tận tình hình của việc ma quỷ ám, phát hiện rằng những ma quỷ này
chẳng có ác ý, chỉ là biết phật đường có quang minh, có tiên phật, muốn đến xem
có cơ hội cầu đạo hoặc triêm một ít lợi ích gì hay không mà thôi. Có một vị giảng
sư gợi ý dán một tấm giấy màu đỏ, trên đó viết “ Tam Quan Đại Đế ” ở cửa của Phật
đường làm môn thần, bảo những ma quỷ ấy đi cầu xin Tam Quan Đại Đế xóa tội. Sau
đó thì chẳng còn thấy phát sinh những phiền nhiễu này nữa.
Nhân
gian chỉ có tổng thống mới có quyền lực đặc xá; thời cổ đại thì là Hoàng Đế mới
có quyền lợi đặc xá, “ Tam Quan Đại Đế ” chẳng những là Hoàng Đế mà còn là
Thánh Vương, tại thế có thể xá tội cho lê dân bá tánh; đại đạo phổ truyền, Di Lặc
Tổ Sư bổ nhiệm Tam Quan Đại Đế xá tội Tam Tào ( nhân, quỷ, tiên ).
Chỉ
có Tam Quan Đại Đế có thẩm quyền, dùng công đức vô lượng, phật lực vô biên của
các ngài để xá miễn tội nghiệp của chúng ta, trừ phi thông qua xá tội, đặc xá để
trừ tội, nếu không tội nghiệp đời đời kiếp kiếp của chúng ta lũy tích không biết
có bao nhiêu cái tử hình đang chờ đợi chúng ta, chết cũng chết không xong, ở
đâu còn có năng lực để tu hành.
Đây
là cơ hội đặc xá mà nghìn năm khó gặp, phải trân trọng cái cơ hội này phổ độ
chúng sanh, báo ân liễu nguyện.
Vĩnh
Gia Chứng Đạo Ca nói rằng : “Chỉ tri phạm trọng chướng bồ-đề, Bất kiến Như Lai
khai bí quyết. ”
Chúng
sanh chỉ biết phạm trọng tội sẽ chướng ngại chúng ta thành tựu bồ đề đại đạo,
chẳng tin rằng mang theo trọng tội có thể kiến tánh thành phật, lại chẳng nhìn
thấy Như Lai có thể mở bí quyết, mở ra bí quyết thành đạo; bí quyết này chính
là nhất chỉ siêu sinh, tiêu trừ những tội nghiệp trọng đại.
Khí
Thiên Tiên cầu đạo
Đại
đạo rộng khai phổ độ tam tào : Thiên Tào ( tiên của cõi khí thiên ); Địa Tào (
quỷ hồn, tổ tiên ); Nhân Tào ( chúng sanh cõi nhân gian ) đều có cơ hội cầu đạo.
Lúc
mới bắt đầu phổ độ, việc siêu bạt đại tiên đều là do Sư Tôn, Sư Mẫu đích thân
điểm hóa; có một lần Sư Mẫu tuyên bố rằng Tiền Nhân của mỗi một tổ tuyến có thể
siêu bạt một vị đại tiên, về phần muốn siêu bạt vị đại tiên nào thì do Tiền
Nhân tự mình tuyển chọn.
Lúc
bấy giờ Hàn Lão Tiền Nhân của tổ Phát Nhất đã siêu bạt Tư Mã Quang; Phan Hoa
Linh đạo trưởng siêu bạt trung thần Tỷ Can, lúc kết duyên mới biết Tỷ Can đã là
ông thần tài của cõi khí thiên ( Võ Thần tài là Triệu Công Minh, Quan Vũ; Văn
Thần Tài là Tỳ Can và Phạm Lãi )
Những
Đại Tiên đã được siêu bạt sẽ hộ trì đạo trường mà họ đã cầu đạo, do vậy giới
sinh viên học sinh của tổ Phát Nhất bàn tốt nhất, còn Tổ Bảo Quang đã độ được
nhiều người giàu có phát tâm.
Thương
Lão Tiền Nhân của tổ Bảo Quang có nhắc đến một ví dụ thật khác về việc siêu bạt
đại tiên; có một vị tiền nhân chẳng có bẩm báo với Sư Mẫu, tự tác chủ trương chẳng
có xin phép đã siêu bạt một vị Ngũ Phủ Thiên Tuế nào đó ( Ngũ Phủ Thiên Tuế có
rất nhiều vị ) ; từ đấy vị Ngũ Phủ Thiên Tuế này mỗi ngày đều thác mộng đến tìm
ông ta, nói rằng sau khi được siêu bạt thì vị trí của khí thiên tiên đã chẳng
còn, Lí Thiên thì lại không lên được, muốn vị tiền nhân này phụ trách. Vị Tiền
Nhân này bị vị Ngũ Phủ Thiên Tuế này làm phiền nhiễu không cách nào chịu nổi,
nhờ vả ủy thác Trương Bồi Thành tiền nhân thông qua Chu Phúc Thành tiền nhân bẩm
cáo với Sư Mẫu. Sư Mẫu chỉ nói một câu : “ được, để cho vị Ngũ Phủ Thiên Tuế đó
lên vậy ! ”. Đêm đó Ngũ Phủ Thiên Tuế lại đến thác mộng cho vị Tiền Nhân đã siêu
bạt ngài ấy, tạ ân rồi đi.
Cho
nên tuy rằng phổ độ Tam Tào, nhưng mà việc siêu bạt Đại Tiên vẫn là có trình tự
và thiên mệnh; sau khi Sư Mẫu thành đạo, Lão Tiền Nhân của các tổ tuyến cũng kế
thừa sứ mệnh độ Thiên Tào, nhưng càng xử lý thận trọng hơn.
Câu
chuyện về ông Vương ( bác sĩ ) cầu đạo :
Trong
Đạo San ( bài báo viết về đạo ) của tổ An Đông đã từng xuất bản qua câu chuyện
cầu đạo của một vị tiên cõi khí thiên của miếu Vương Tiên Sinh, từ lúc Vương
Tiên Sinh hiển hóa muốn cầu đạo, đến cuối cùng đắc đạo siêu bạt đã trải qua 20
năm. Đây là một câu chuyện rất dài, ở đây chỉ thuật lại ngắn gọn đơn giản.
Câu chuyện của
miếu Vương Tiên Sinh
Khổ
Linh Cước của Tân Trúc có một ngôi “ miếu Vương Tiên Sinh ”, vị chủ thần cung
phụng trong đó gọi là Vương Tiên Sinh. Vương Tiên Sinh triều đại nhà Thanh đến
Đài Loan hành y cứu đời, thích hành thiện bố thí. Năm 1850, ông định cư ở Khổ
Linh Cước của Tân Trúc, hành y, tế khốn, giải ách, được dân làng ca ngợi đánh
giá cao và yêu quý kính trọng, mọi người tôn xưng là “ Vương Tiên Sinh ” ( Thời
kì đầu Đài Loan tôn xưng bác sĩ là tiên sinh ).
Vào
thời của Từ Hi Thái Hậu, Đài Loan thường có sự xung đột chủng tộc. Vương Tiên
Sinh đứng ra giải quyết khó khăn, bị tổng đốc Đài Loan mật cáo bắt giữ xử trảm
tại chỗ, nào ngờ đao chém xuống dưới chảy ra máu màu trắng trong suốt, và thi
thể đứng không ngã. Tổng Đốc mới rõ rằng đã chém sai người, bèn đem đi hậu
táng.
Một
lần nọ lũ lụt hất quan tài ra ngoài, Vương Tiên Sinh hiển linh bảo với Lí trưởng
đem dây thừng lớn buộc lấy quan tài, sau khi nước rút an táng lại chỗ cũ.
Sau
khi an táng di hài của ngài thì Đài Loan phát sinh trận ôn dịch, những người
trong thôn cầu Vương Tiên Sinh cứu độ, lúc bấy giờ phương thuốc mà ngài đã mở
khi kết duyên phê thị đã cứu được rất nhiều người, do vậy những cư dân ở nơi đó
( hiện nay đã hơn 70 tuổi ) vô cùng cảm ân Vương Tiên Sinh.
Kết
duyên với các đạo thân
Dân
Quốc năm thứ 52 ( 1963 ) , Vương Tiên Sinh thác mộng mời một vị Lâm Đàn Chủ
thay mình cầu xin siêu bạt với Cao Lão Tiền Nhân.
Lâm
Đàn Chủ báo cáo với Lão Tiền Nhân, Lão Tiền Nhân nói rằng : “ muốn siêu bạt nhất
định phải có tên họ thật sự của Vương Tiên Sinh mới có thể được. Vương Tiên
Sinh đêm đó bèn thác mộng bảo với Lâm Đàn Chủ, ngài tên là “ Vương Xuân Phúc ”
Chỉ
biết tên họ thì vẫn chưa đủ, siêu bạt tiên cõi khí thiên nhất định cần phải có
khoản tiền công đức phí rất lớn mới được; gia cảnh của Lâm Đàn Chủ lại chẳng
giàu có gì, tìm Đàn chủ Khâu Nguyên Lai ( nay là Nguyên Đức Đại Tiên ) để
thương lượng. Nguyên Đức Đại Tiên nói rằng không sao đâu, mỗi người chúng ta
chuẩn bị 10 lượng vàng, ông 10 lượng, tôi 10 lượng, buổi tối thì Vương Tiên
Sinh đến thác mộng rằng : “ các ông đừng có lo phiền, tôi sẽ xử lí ”
Sau
đó, lúa mà Lâm Đàn Chủ trồng đột nhiên trổ bông đôi ( bình thường một cây lúa
chỉ kết một bông ) , vả lại mỗi hạt đều tròn đầy, tròn đầy đến mức vỏ trấu đều
bao không xuể.
Một
kì đã thu được hơn 1 vạn đài cân ( 1 đài cân tương đương với 596 gram ); bác cả,
bác hai hai người đồng thời canh tác ở nhà kế bên; vụ gặt thu hoạch của hai nhà
cộng lại vẫn chưa bằng thu hoạch của Lâm Đàn Chủ. Lâm Đàn Chủ biết rằng đó là sự
hiển hóa của Vương Tiên Sinh.
Ngoài
việc gặt hái thu hoạch được cực nhiều thóc ra, những rau cải mà ông trồng cũng
đều đặc biệt tốt đẹp, củ cải đỏ, củ cải trắng, xe bò một lần kéo 300 – 400 cân
đem đến chợ đều bán chạy hết, những nhà buôn bán sỉ đến từ nơi khác đều đặt
hàng trước.
Dân
Quốc năm thứ 59 ( 1970 ) thì tụ tập đủ tiền công đức phí 10 lượng vàng giao nộp
cho Tiền Nhân, nhưng nhân duyên vẫn chưa chín muồi. Dân quốc năm thứ 60 ( 1971
), một trăm ngày sau khi Lâm Đàn Chủ qua đời đến kết duyên phê thị rằng :
如今歸後方識透,七府王爺仍氣天,
王先生事待超拔,生死事大乃要關,
仙家凡人無兩樣,藉假修真最要關。
Tạm
dịch :
Nay
trở về rồi mới biết thấu, Thất Phủ Vương Gia vẫn ( thuộc ) khí thiên
Chuyện
Vương Tiên Sinh đợi siêu bạt, sanh tử chuyện lớn là trọng yếu
Tiên
gia phàm nhân chẳng khác biệt, mượn giả tu thật tối trọng yếu
( Tối
trọng yếu : quan trọng nhất ) .
Nói
rõ rằng Thất Phủ Vương Gia của một miếu khác trong thôn trang vẫn là thần tiên
thuộc cõi khí thiên, cũng nhắc nhở họ về việc siêu bạt Vương Tiên Sinh phải hết
sức nhanh chóng xử lí.
Mãi
đến năm Dân Quốc thứ 72 ( 1983 ), nhân duyên đã đầy đủ, hoàn thành việc siêu bạt.
Năm thứ 74 Vương Tiên Sinh lâm đàn kết duyên, Lão Mẫu sắc phong làm “ Thiện Đức
Đại Tiên ”, kết duyên huấn cảm khái rằng : nhất điểm siêu thiên, chân lí vượt
ra khỏi tam giới; và cảm ân 3 vị dẫn bảo sư, cũng chứng minh rằng “ Tam Tào Phổ
Độ ” chân thật chẳng hư dối. Trong kết duyên huấn còn phát nguyện “ vĩnh hộ đạo
bàn ” ( mãi mãi hộ trì đạo bàn ), sau đó không chỉ là đạo trường An Đông thường
có sự hiển hóa giúp đỡ của ngài, những phật đường của các tổ tuyến khác cũng
thường cảm nhận được Vương Tiên Sinh giúp đỡ trợ đạo, trong quá trình bàn đạo
có rất nhiều những chuyện không thể đều đã biến thành có thể.
Vương
Tiên Sinh sau khi cầu đạo vẫn tiếp tục tế thế cứu nhân. Những hiển hóa tại Hoa
Liên, Đài Trung đều có; có một lần đến Cao Hùng hiển hóa trị bệnh cứu người,
người ta hỏi ngài sống ở đâu ? Vương Tiên Sinh nói rằng ở Ô Ngõa Diêu của thành
phố Tân Trúc, khi họ tìm thấy miếu của Vương Tiên Sinh, nhìn thấy tượng thần một
cái thì nhận ra : chính là ngài rồi !
Đấy
chính là cái gọi là hữu duyên thì gặp được phật xuất thế, vô duyên thì gặp phật
niết bàn. Giữa hơn 2000 năm nay lúc Phật Thích Ca Mâu Ni nhập niết bàn cho đến
Phật Di Lặc xuất thế cũng có rất nhiều vị trung thần hiếu tử, các nghĩa sĩ, tiết
phụ và những đại thiện nhân thích hành thiện bố thí. Công đức của họ đầy đủ
nhưng đáng tiếc phật duyên chưa đủ, chỉ có thể thành tựu đại tiên của cõi khí
thiên, cho nên Phật Di Lặc xuất thế mở cánh cửa phương tiện, để cho những vị
thiện nhân quân tử này cũng có cơ hội siêu sanh liễu tử, nhập hiền quan thánh vực,
chứng đắc quả phật.
Siêu
bạt – Tận đạo hiếu
Sự
thù thắng của việc xá tội Tam Tào là ngoài việc có thể trên thì độ những vị thần
tiên của cõi trời ra, còn có một ý nghĩa rất lớn khác ở chỗ khiến cho con cái
có thể tận đạo hiếu. Có một số người khi đắc đạo phụ mẫu đã qua đời, chẳng cách
nào độ phụ mẫu của mình đắc đạo, được siêu sanh liễu tử; ơn trên mở cánh cửa
phương tiện này khiến cho con cháu có thể có cơ hội độ phụ mẫu đã qua đời, thậm
chí ông bà nội ngoại cầu đạo.
Đấy
là đỉnh điểm, đạt đến cảnh giới cao nhất của đạo hiếu, độ linh tánh của phụ mẫu
siêu thoát sanh tử luân hồi. Trên bạt độ Tổ Tiên, gọi là “ siêu bạt ”, dưới bạt
độ con cháu, gọi là “ ân bạt ”, ân bạt nếu như không phải là người có đại công
đại đức thì không thể được.
Lúc
đầu, việc siêu bạt phụ mẫu dựa theo phật quy phải độ được 100 người cầu đạo,
sau đó Tổ Sư Thiên Nhiên muốn siêu bạt phụ mẫu, độ được đến 64 người thì chẳng
cách nào tăng thêm số người được nữa, Kim Công Tổ Sư biết được ý trời như thế,
bèn hạ tiêu chuẩn xuống, độ được đến 64 người thì có thể siêu bạt. Hiện nay các
tổ tuyến đối với các quy định của việc siêu bạt là không giống nhau.
Có một
số tổ tuyến không chủ trương việc siêu bạt, bởi vì lo lắng cân nhắc đến việc tổ
tiên có thể đã đầu thai. Nhưng thật ra điều này không biểu thị rằng chúng ta
không có cách nào siêu bạt tổ tiên được độ. Bởi vì con cháu nếu có thể hành
công lập đức, phát tâm tu bàn trên đạo trường, tổ tiên sẽ đến vườn Địa Tạng để
nghe Địa Tạng Vương Bồ Tát giảng kinh thuyết pháp. Địa Tạng Vương Bồ Tát sẽ sắp
đặt cho họ đầu thai chuyển thế đến những gia đình tu đạo. Tổ tiên chuyển kiếp đến
những gia đình mà có đạo duyên thâm hậu, sanh ra thì có thể cầu đạo, tu đạo, là
một loại siêu bạt gián tiếp khác. Cho dù là sau khi tổ tiên đầu thai đã rất lâu
rồi, con cháu mới bắt đầu tu bàn đạo, tổ tiên cũng sẽ do công đức của con cháu
mà nhân duyên chín muồi, sẽ xuất hiện những đạo thân hữu duyên đi độ hóa họ cầu
đạo.
Mao
Sơn Đạo Sĩ tận mắt chứng kiến cảnh siêu bạt
“ Xá
tội Tam Tào ” ngoài việc trên độ Đại Tiên, giữa độ chúng sanh ra, lại còn có dưới
độ quỷ tộc.
Cao
Lão Tiền Nhân của tổ An Đông đã từng giảng thuật một đoạn ví dụ thật của việc
siêu bạt :
Một vị đạo thân họ Trạm ở Hồng Kong, một
nhà lớn nhỏ đều là đạo thân, chỉ duy nhất một điều là không có cách nào độ được
người anh trai của ông ta cầu đạo, bởi vì anh trai của ông ta là truyền nhân của
Mao Sơn Đạo. Mọi người đều biết “ Mao Sơn Đạo Sĩ ” là thật sự biết làm phép thỉnh
thần phục quỷ, chứ không phải là những thầy bịp bợm. Anh trai của ông ta học đạo
thuật đã đến mức có thể biết được những chuyện phát sanh của quá khứ và vị lai,
và sau khi dùng nước bùa để rửa mắt thì có thể nhìn thấy quỷ thần của linh giới,
có thể trực tiếp nói chuyện với quỷ thần, do vậy mặc cho em trai mình miệng lưỡi
lanh lợi khéo léo nói thế nào đi nữa cũng không thể lay động được ông ta đi cầu
đạo.
Một
hôm, Trạm Thường Thiêm muốn siêu bạt phụ thân, bảo với anh trai là Trạm Thường
Canh rằng : “ anh không tin đạo cũng chẳng sao, nhưng hôm nay phải siêu bạt
cha, cho nên bất luận thế nào anh cũng nhất định phải tới ”, vất vả gian khổ vô
cùng để kéo anh trai đến phật đường, hy vọng anh trai sẵn tiện cầu đạo, nhưng
anh trai của ông ta nói thế nào cũng không chịu.
Việc
siêu bạt thần tiên của cõi khí thiên cũng giống với những người bình thường cầu
đạo, dùng tờ Long Thiên Biểu ( dương biểu ); siêu bạt vong linh thì dùng “ âm
biểu ”. Vong linh chẳng cách nào dùng nhục thân đến đàn cầu đạo, cho nên do con
cháu lấy một mẫu giấy nhỏ ( thăm ) viết tên họ của vong linh đính ở chỗ huyền
quan của mình, lúc điểm đạo thì điểm truyền sư sẽ điểm vào mẫu giấy nhỏ đó.
Chưa
cầu đạo thì không thể tiến vào phật đường tham dự bàn đạo, do vậy buộc phải để
cho anh trai của ông ta ngồi ở sân trong của phía ngoài phật đường chờ đợi.
Nghi thức siêu bạt bắt đầu, Trạm Thường Thiêm thành kính đỡ lấy mẫu giấy ( thăm
) ghi họ tên của cha quỳ ở trước phật, khi điểm truyền sư gọi họ tên của vong
linh, vị chấp lễ ở chỗ cửa ngoài phật đường bắt đầu hô tên họ của cha của ông
ta.
(
Cái nghi thức này gọi là “ hô thăm ”, sau khi điểm truyền sư kêu họ tên của người
chết, tiếp đó vị Chấp Lễ ở cửa phật đường kêu gọi họ tên của vong linh, thông qua
nghi thức này vong linh được từ cõi âm đi ra, đi đến phật đường để tiếp nhận một
chỉ điểm của Minh Sư )
Lúc
này Trạm Thường Canh đứng bên ngoài phật đường tận mắt nhìn thấy cha của anh ta
trên người mặc y phục rách nát ô uế, máu tươi đầm đìa đầy khắp mặt mũi đi đến.
Trạm Thường Canh nhất thời hưng phấn kéo lấy tay của cha mình trực tiếp gọi : “
cha ! cha ! ”, thế nhưng cha của ông ta mặc kể chẳng đếm xỉa đến, thậm chí chẳng
nhìn đến một cái, hất tay của anh ta ra rồi đi đến phật đường. Cha của anh ta mất
do bị người khác đánh chết, anh ta vẫn nhớ cha mình lúc lâm chung chính là hình
dạng thế này, trải qua lâu như thế rồi mà một chút cũng chẳng có thay đổi.
Sau
khi nghi thức siêu bạt kết thúc, anh ta lại nhìn thấy cha mình đi ra ngoài,
nhưng là đã đổi một bộ y phục cả người sạch sẽ, vết máu trên mặt không biết làm
sao mà cũng chẳng thấy nữa, toàn thân tản phát ra ánh sáng chói ấm áp dễ chịu.
Anh ta lại tiến lên trước gọi cha, cha của anh ta vẫn bỏ mặc không đếm xỉa đến,
anh ta lại kéo tay của người cha, người cha lại hất tay của anh ta ra, theo một
vị tiên nhân có gương mặt thánh khiết từ bi đằng không mà đi ( bay lên trời ),
không lâu sau thì biến mất. Thì ra vong linh sau khi đắc đạo là có tiên phật đến
tiếp dẫn, trực tiếp về Lí Thiên. Vị Mao Sơn Đạo Sĩ này tận mắt nhìn thấy quá
trình vong linh của cha đắc đạo, không thể không tin rằng Nhất Quán Đạo tuy chẳng
có pháp thuật thần thông, nhưng quả thật có thể siêu sanh liễu tử, có thể lên
thiên đường.
Do vậy,
anh ta bèn vội vội vàng vàng xông vào phật đường : “ tôi muốn cầu đạo ! tôi bây
giờ muốn cầu đạo ! ”. Mọi người đều tưởng rằng anh ta đang đùa : “ vừa nãy
khuyên anh mãi nửa ngày nói đến khô cả miệng rồi, nói thế nào anh cũng không cầu,
sao giờ đây đột nhiên muốn cầu đạo vậy ? ”. Thế là anh ta bèn đem tất cả những
gì anh ta đã nhìn thấy ở ngoài phật đường lúc siêu bạt kể lại từ đầu, lúc này mọi
người mới tin anh ta thật sự muốn cầu đạo. trong lòng của Trạm Thường Thiêm
kích động không ngừng; một mặt là vui mừng cha của anh ta đã chắc chắn siêu
sanh liễu tử, mặt khác anh trai của mình cuối cùng đã muốn cầu đạo.
Điểm
truyền sư lập tức vì anh ta mà bàn đạo lần nữa; khi anh ta quỳ trước phật, lúc
Điểm truyền sư phải truyền tam bảo, anh ta nhìn thấy Quán Thế Âm Bồ Tát hiện
thân, mượn nhờ nhục thân của Điểm Truyền Sư để điểm đạo; anh ta kinh ngạc đến đờ
cả người ra, đột nhiên nói : “ đợi một lát ”, mọi người lại tưởng rằng anh ta lại
hối hận nuốt lời không cầu nữa, nào ngờ anh ta nói rằng : “ đạo tốt như thế
này, tôi phải đem cả nhà đến cùng cầu đạo ”, do vậy anh ta lập tức hối hả trở về
nhà, đem cả nhà từ lớn đến bé đều dẫn đến phật đường để cùng cầu đại đạo trân
quý này.
Sau
khi cầu đạo, anh ta nhận thức thể hội sâu sắc rằng đạo thuật tuy có thể nhìn thấy
những cái mà người khác không nhìn thấy, có thể làm những việc mà người khác
không làm được, nhưng lại không thể siêu sanh liễu tử, học đạo thuật đầy mình
mà thoát không nổi sự luân hồi, học càng nhiều đi nữa, càng tinh thông đi nữa
cũng vô ích, cho nên không bao lâu sau thì anh ta dẫn các đệ tử của mình đến phật
đường cùng cầu đạo.
Anh ta vì nhìn thấy được quỷ thần, tận mắt
đã chứng minh cho chúng ta nhân duyên thù thắng của việc “ xá tội tam tào ” này
có có thể độ những chúng sanh Tam Tào. Chúng ta rất may mắn tại thời cơ này cầu
đạo, tu đạo; quá khứ trước đây là không có loại cơ duyên này có thể bàn Tam Tào
đâu.
Liên
quan đến việc siêu bạt, phải nhấn mạnh rằng việc bàn siêu bạt nhất định phải có
đủ công đức, nếu không điểm truyền sư sẽ gánh lấy nghiệp chướng.
Chu
Phúc Thành Lão Tiền Nhân lúc vãn niên thường bàn việc siêu bạt; ông là một vị
Tiền Nhân lập nguyện gánh kiếp cứu đời, tồn tâm thái vì chúng sanh gánh lấy
nghiệp chướng mà bàn siêu bạt, chẳng có yêu cầu độ đủ 32 người. Nhưng ông cũng
vì thế mà bệnh tình nghiêm trọng ; ông không chỉ siêu bạt cho phụ mẫu của các đạo
thân, thậm chí chỉ cần nhớ được họ tên của bạn thân thì cũng siêu bạt cho họ.
Lão Tiền Nhân thường nhớ đến tên họ của một cố nhân nào đó thì bảo hậu học đến
bàn việc siêu bạt…Lão Tiền Nhân muốn nhân lúc mình vẫn còn tại thế, trên tay có
thiên mệnh, có thẩm quyền siêu bạt, chỉ cần là những chúng sanh quen biết với
ông đã kết qua một chút duyên, ông đều vì họ mà bàn việc siêu bạt.
Sau
đó Lão Tiền Nhân đã quy không rồi, Thương Lão Tiền Nhân tiếp nhiệm thay thế
cũng ở vài năm cuối đời của mình vì rất nhiều đạo thân mà bàn việc siêu bạt, hy
vọng sau khi siêu bạt con đường tu bàn càng chẳng có chướng ngại. Sau khi bàn
việc siêu bạt thì căn bệnh ung thư của ông vốn dĩ bác sĩ cho rằng đã hoàn toàn
bình phục chữa khỏi lại nhanh chóng phục phát lại, chưa đến nửa năm thì ông đã
quy không rồi.
Có vị
Điểm Truyền Sư nọ cũng bàn qua một lần, sau khi lãnh mệnh, Thương Lão Tiền Nhân
nhiều lần hỏi vị Điểm Truyền Sư nọ : “ có bàn siêu bạt hay không ? ”, dặn dò
anh ta rằng : “ Lễ Bổn của cậu có dương biểu cũng có âm biểu ”; siêu bạt là chức
trách của Điểm Truyền Sư, cũng là sự thù thắng của “ Tam Tào Phổ Độ ” của Nhất
Quán Đạo, hối thúc Điểm Truyền Sư nọ nhất định phải bàn. Vị Điểm Truyền Sư nọ
nghe lệnh bàn qua một lần, trước khi bàn siêu bạt cũng thỉnh thị qua Tiền Nhân
rằng : “ vị đạo thân này chưa có độ đủ 32 người, nói rằng sau này bổ sung bù
thêm, vả lại cha của anh ta lúc còn sống là phản đối “ Đạo ” ”. Sau lần siêu bạt
đó, vị Điểm Truyền Sư nọ đã cảm nhận được cái gì gọi là gánh lấy nghiệp chướng;
chẳng những bản thân gia đình Điểm Truyền Sư nọ gặp tai họa liên miên, mà những
vị đạo thân làm Chấp Lễ hôm đó sau đó ai cũng sinh bệnh, có người phải mổ, có
người thì thoái đạo. Vị Điểm Truyền Sư đó mãi cho đến nay đều cảm thấy có lỗi
và xấu hổ với họ. Từ đấy trở đi, nếu không phải thật sự đã độ đủ 32 người thì
không dám bàn việc siêu bạt.
0 comments :
Post a Comment