Vạn pháp quy nhất Sanh tử tự do
( Hòa Thượng Tuyên Hóa thuyết giảng )
Pháp là vô lượng vô biên,
Pháp mà Đạt Ma Tổ Sư đã nói với Thần Quang Pháp Sư cũng là diệu chẳng thế nói (
kỳ diệu đến nỗi rất khó mà thuật nói ), cho nên mới có vài câu nói này :
萬法歸一一歸合 Vạn pháp quy nhất nhất quy hợp
神光不明趕達摩 Thần Quang bất minh cản Đạt Ma
熊耳山前跪九載 Hùng Nhĩ Sơn tiền quỳ cửu tải
只求一點躲閻羅 Chỉ cầu nhất điểm đóa Diêm La.
Dịch nghĩa :
Vạn pháp quy một, một quy về
đâu ?
Thần Quang chẳng rõ nên đuổi
theo Đạt Ma
Quỳ 9 năm trước Núi Hùng Nhĩ
Chỉ cầu một điểm tránh Diêm
La.
Vạn pháp quy nhất nhất quy hợp
: Vạn pháp quy ở một, chính là cái gọi là “ nhất bổn tán thành vạn thù, vạn thù
vẫn quy nhất bổn ”. Vạn pháp quy nhất, nhất lại quy đến chỗ nào ? Nhất lại phải
hợp lại. Hợp 「合」vốn
là 人一口. Dưới
chữ Nhân 「人」thêm
chữ Nhất 「一」, lại
thêm chữ Khẩu 「口」, vậy
thì hợp lại rồi. Cái này hợp lại rồi chính là một pháp môn mà tu đạo phải tu –
Vạn pháp quy nhất nhất quy hợp. Cái chữ Hợp này lại có thể nói là chữ ○ ấy.
Thần Quang bất minh cản Đạt
Ma : Thần Quang Pháp Sư lúc bấy giờ không hiểu ý nghĩa của chữ 「合」( Hợp
) này, do đó bèn đuổi theo Đạt Ma Tổ Sư.
Hùng Nhĩ Sơn tiền quỳ cửu tải
: Ông đã quỳ suốt 9 năm ở núi Hùng Nhĩ. Chúng ta chớ có nói quỳ 9 năm, đến cả
quỳ 9 tiếng đồng hồ còn chẳng có.
Chỉ cầu nhất điểm đóa Diêm
La. Chỉ cầu Đạt Ma Tổ Sư chỉ điểm cho ông ta một điểm điểm ( một chút chút )
này thôi, bảo cho ông ta biết tu hành như thế nào, làm thể nào để liễu dứt sanh
tử, thoát luân hồi, làm thế nào có thể khiến cho Diêm La Vương quản chẳng được,
là cầu cái này.
Trước đây khi tôi nói về
công án này, có một đứa trẻ nghe rồi rất vui, bèn hỏi tôi rằng : “ vậy thì Thần
Quang Pháp Sư quỳ ở đâu, 9 năm đó ông ta có ăn cơm hay không ? ”. Đứa trẻ này
nghĩ đến nên hỏi có ăn cơm hay không, nó đại khái là thích ăn cơm, sợ bụng đói;
nếu nó chẳng sợ đói, nó cũng có thể quỳ 9 năm. Vậy nên nó hỏi trước rằng 9 năm
này có ăn cơm hay không. Lúc ấy tôi trả lời với nó rằng : “ đương nhiên là có
ăn cơm rồi ! trong 9 năm này nếu chẳng ăn cơm thì làm sao mà có thể sống ? ông
ta đến lúc ăn cơm thì có thể đứng dậy đi dùng cơm ! đến lúc đại tiểu tiện cũng
có thể đứng lên đi đại tiểu tiện mà ! nghĩa là lúc Đạt Ma Tổ Sư ăn cơm thì ông
ta cũng có thể ăn; lúc Đạt Ma Tổ Sư ngồi xếp bằng thì ông ta quỳ. ” Ông ta 9
năm đều quỳ ở đó cầu pháp, thế nhưng trên sách chẳng có ghi chép tường tận, tôi
cũng chẳng nói rõ vấn đề này.
0 comments :
Post a Comment