Nam
Hải Cổ Phật , người đời đều gọi là Quán Thế Âm Bồ Tát, ngài có 3 ngày kỉ niệm :
19/2 là ngày sinh, 19/6 là ngày đắc đạo, 19/9 là ngày kỉ niệm thành đạo. Ngài
tay cầm tịnh bình cắm cành dương liễu; Quán Thế Âm Truyền ghi chép rằng : Trường
Mi trưởng lão tặng chiếc bạch ngọc tịnh bình cho Diệu Thiện Đại Sư và nói rằng
: “ khi nhìn thấy trong tịnh bình sinh ra nước, trong nước mọc ra cành dương liễu,
đấy chính là ngày mà ngài đắc đạo đấy ”. Từ đấy chúng ta thể hội ra rằng muốn
khiến cho tịnh bình sinh ra nước thì nhất định cần phải mở nút tịnh bình ra, ý
này tức là một chỉ điểm của Minh Sư mở ra huyền quan khiếu.
Ở hai bên của tượng phật Quán Thế Âm Bồ Tát thông thường có viết một bức câu đối như vầy :
Ở hai bên của tượng phật Quán Thế Âm Bồ Tát thông thường có viết một bức câu đối như vầy :
紫竹林中觀自在 Tử trúc lâm trung Quán Tự Tại
白蓮座上現如來 Bạch liên tòa thượng hiện Như Lai.
Tạm dịch :
Tạm dịch :
Trong
rừng trúc tía có vị Bồ Tát Quán Tự Tại
Trên tòa sen trắng hiện vị Phật Như Lai.
Trên tòa sen trắng hiện vị Phật Như Lai.
Ở
chùa “ Chiêu Khánh Tự ” của Chiết Giang Hàng Châu, “ Minh Thúy Các ” của Phúc
Kiến Nam Bình, “ Bảo Tự ” của Quảng Đông Lôi Châu, “ Thái Bình Tự ” của Phong
Thuận, và “ Quán Âm Tự ” thuộc Lâm Khẩu Hương, huyện Đài Bắc của Đài Loan đều
có câu đối này.
Ý nghĩa của câu đối này : Tử trúc lâm là
hình dung lông mày của con người.
“ Tử
trúc ” là một loại trúc rất mỏng mảnh, rất đẹp.
“ Lâm
「林」” :
không nhiều cũng không ít gọi là lâm, nếu như rất ít chỉ có một cây thì gọi là
mộc 「木」, rất
nhiều thì gọi là sâm 「森」. Bởi vì lông mày của chúng ta rất chỉnh tề, rất đẹp, vả
lại chẳng nhiều cũng chẳng ít, từ nhỏ cho đến lúc già thay đổi cũng chẳng lớn,
chẳng nhiều và sẽ mọc dài như là tóc, do đó tử trúc lâm là dùng để hình dung lông
mày.
Quán
tự tại : Quán là quán xem
Tự ( 自) là
một điểm chơn nhân trong mắt ( 目)
Tại
( 在 ) là
một người ở chỗ của Trung Ương Mậu Kỉ Thổ ( 一人 土) , Quán Tự Tại cũng chính là đi hồi
quang phản chiếu chỗ mà Minh Sư đã chỉ điểm cho.
“
Quán Tự Tại ” là Vị Quán Thế Âm Bồ Tát ở chính giữa mà Thiện Tài Long Nữ triều
bái. Điều mà Thiện Tài Long Nữ chỉ chính là hai con mắt của chúng ta – một âm,
một dương, quy y Quán Thế Âm Bồ Tát; hai con mắt của chúng ta cũng giống như là
một trong lục tặc ( 6 tên trộm ), cần phải thông qua việc cầu đạo tu tâm mới có
thể nghe lệnh của tự tánh lương tâm, mới có thể lúc nào cũng dựa vào lương tâm
để làm việc, đấy chính là Phật rồi. Vị “ Phật ” này ở đâu vậy ? Đấy là ám thị cho
người đời từ trong hình tướng này để đi lãnh ngộ chân lý. Tự tánh của con người
chính là ở chỗ …Phải thường dùng hai con mắt đi quán sát triều bái, nhãn thần
ngưng tụ ở Chí Thiện Địa nơi linh tánh vào ra, tức là tu tâm đấy.
Bạch
Liên tòa thượng hiện Như Lai, nghĩa là ở trên mặt nước ( 口 khẩu
– miệng )nổi
một đóa hoa sen trắng ( Nhân trung – đại biểu cho cuống hoa sen ; đầu mũi giống
như cánh hoa ấy chính là tòa sen màu trắng ); mặt nước đại biểu cho môi của con
người; đôi môi hợp lại giống như sóng nước vậy, còn miệng thì giống như biển,
như cái hố khổ điền ( đắp ) chẳng đầy. Trên tòa hoa sen hiện ra một vị Như Lai
– Phật tánh, chính là chỗ Minh Sư đã chỉ điểm. Phật Như Lai 如來 ví
như trên mặt của mỗi người đều có một vị Phật. Mặt của con người giống với chữ
Lai 「來」( = 十 人人人 ). Một
nhân 人 lớn
chính giữa của chữ Lai 「來」đại biểu cho phật tánh tự tánh, tức là linh tánh, do vậy
tu tâm tu tánh, bản thân tức là Phật, sao có thể hướng ra bên ngoài cầu Phật ?
0 comments :
Post a Comment