Nhìn
sự phân biệt giữa người “ cầu đạo ” và người “ cầu phước ”
(
Trích hồi thứ 11 trong Linh Sơn Cầu Đạo Kí )
Tế
Công Hoạt Phật giáng, Dân Quốc năm thứ 75 ngày mồng 4 tháng giêng, Tuế Thứ năm Ất
Sửu, ngày 24 tháng 11.
Thơ
rằng : cầu đạo, bái thần chia hai lớp. Mấy ai triệt ngộ cổ huyền quan. Thắp
nhang lễ bái sanh hổ thẹn. Ngạo mãn vĩnh tiêu bỏ lo nghĩ.
求道拜神分兩班。幾人悟徹古玄關。
焚香禮拜生慚愧。傲慢永消俗慮刪。
Tế
Phật : Những người lễ lạy Thần càng lúc càng nhiều, đấy là nguyên nhân gì đây ?
Những người tự xưng là “ người nhất định thắng trời ” có khi vì thân thể, sự
nghiệp, tình yêu mà lại biểu hiện ra một thứ cảm giác bất lực chẳng biết làm thế
nào, do vậy chỉ còn cách khẩn thỉnh sự chỉ giáo nơi Thần Minh mà thôi, do đó mà
các miếu đường hỏi bệnh, hỏi sự nghiệp, hỏi nhân quả vẫn cứ là tấp nập đông
đúc. Người đời đều cảm thấy rất linh, Thần Phật đã bảo rõ ràng với con các loại
tình huống, thế nhưng tuy rằng đã trả lời một cách chính xác, nhưng lại là giải
quyết không xong vấn đề, bệnh vẫn cứ bệnh, cảnh không thuận vẫn cứ như cũ, thế
là bèn lại bắt đầu quở trách Thần không linh.
Dương
Sinh : Thần Phật nếu đã biết những khổ nạn của nhân loại, vì sao lại chẳng cách
nào giải quyết vậy ? Phải chăng là Tiên Phật vô năng ( chẳng có tài cán năng lực
) ?
Tế Phật : Ha ha ! “ Vô linh ” ( chẳng linh ) và “ Vô Năng ” là khác nhau đấy. Thần Phật thì là “ rất linh ”, thế nhưng không nhất định “ Rất năng ” , cho nên mới có rất nhiều người cầu không được sự “ phù hộ ” của Thần Phật !
Dương
Sinh : Điều này nói thế nào đây ?
Tế
Phật : Bởi vì người đời phước đức cạn mỏng, cho nên tai kiếp nhiều, mà lúc họ
đang cầu Thần Phật lại chẳng biết phát thiện nguyện, chỉ 3 nén nhang thì muốn cầu
được “ vạn sự như ý ”, do vậy mà chẳng cách nào thành công, điều này cũng giống
như con muốn nhờ người khác tìm việc thay con, người khác tuy rằng muốn giúp đỡ
con, thế nhưng con lại chẳng có phần tài năng và tư cách học lực này thì bạn bè
cũng chẳng giúp được. Thần Phật vốn dĩ từ bi, đều muốn cứu khổ cứu nạn, khiến
cho người đời chẳng có tai chẳng có bệnh, thế nhưng người đời bình thường tạo tội,
ác niệm chẳng ngưng, nguồn gốc nguyên nhân tai bệnh chẳng đoạn dứt thì Thần Phật
cho dù là muốn giúp con nhất thời thì cũng giống như “ chặt cỏ chẳng trừ gốc,
gió xuân thổi lại mọc ”, vốn dĩ chẳng có giúp ích được gì cho sự việc. Do đó
nói : “ kẻ ngu cầu phước chẳng cầu đạo, người trí cầu đạo không cầu phước ”.
Con nếu như chẳng biết cầu đạo tu đức, mà cứ mãi cầu phước, phước sẽ chẳng đến,
cho dù là phước đến thì cũng là mang tính ngắn tạm. Phước như chum nước, dùng
xong bèn hết, do đó nói “ tu đạo chẳng có lúc tận, cầu phước có ngày sẽ hết ”,
do đó cầu đạo có thừa, phước báo tự đến. Người đời tuyệt đối chớ có không tu đạo
đức mà tham cầu phước báo, điều này cũng giống như mượn tiền người ta để cất trữ,
hoặc vay tiền ngân hàng để hưởng thụ, hậu quả của nó là điều tệ hại không thể
ngờ được.
Tế
Phật : Dương Sinh hãy lên Đài Sen, chúng ta sắp bắt đầu tiến hành việc phỏng đạo
soạn sách rồi.
Dương
Sinh : Con đã ngồi vững đài sen rồi, chẳng biết hôm nay phải đi về đâu đây ?
Tế
Phật : Hôm nay chúng ta đi về một ngôi chùa miếu nọ ở nam bộ, nhìn xem tình
hình các tín đồ lễ lạy thần một cách thành khẩn nhiệt tình…
Dương
Sinh : Cưỡi lên đài sen, loáng một cái đã đến một nơi miếu nọ, nhìn thấy đám
đông những người lễ lạy thần tụ tập đông nghẹt, ngoài cửa còn đậu mấy chục chiếc
xe du lịch, họ đến để dâng hương đó sao ?
Tế
Phật : Đấy là những thiện nam tín nữ của đoàn dâng hương, họ đến đây là để dâng
hương lễ bái thần thánh. Dương Sinh con hãy chú ý họ đốt nhang hướng về phía Thần
Minh khẩn cầu những gì ?
Dương Sinh : Người nhiều như thế, làm sao mà nghe rõ được ?
Tế
Phật : Thầy đây rửa tai cho con vậy !
Dương
Sinh : Ân Sư từ hồ lô đổ ra một ly nước, dùng một loại dụng cụ đổ nước hút nước
rót đổ vào hai tai của đệ tử, liền tức khắc hai tai đều nghe chẳng thấy âm
thanh, giống như lúc bơi lội tai bị nước vào vậy, khó chịu cực kì … Ân Sư à !
Như thế con nghe không thấy âm thanh rồi.
Tế
Phật : Chẳng có âm thanh hơn có âm thanh đấy ! Đợi rửa sạch bụi bặm, tự nhiên
bèn có thể tai nghe tám phương, nếu không thì Thần Phật gặp phải nhiều chúng
sanh như thế, làm sao mà ứng phó được đây ? Ngoại cảnh càng ồn ào hỗn loạn, con
càng phải tĩnh lặng, nếu không thì tai linh cũng sẽ mất đi thính lực … Bây giờ
thì cảm thấy như thế nào ?
Dương
Sinh : Nước trong tai đã chảy ra bên ngoài rồi, bây giờ thì thật sự rất rõ ràng
nghe thấy tiếng khẩn cầu thì thầm trong miệng của các thiện nam tín nữ rồi…
Tế
Phật : Con nghe thấy những gì ?
Dương
Sinh : Có cầu phù hộ bình an, cầu hoá giải tai ách, cầu việc làm ăn thuận lợi,
cầu con cái năm tới thi đậu đại học .. mỗi người đều có các yêu cầu, chẳng biết
là Thần Phật làm thế nào giúp đỡ họ đây ?
Tế
Phật : Thần Phật từ bi, đều muốn giúp đỡ họ, khiến cho họ mỗi người đều “ chí
nguyện được như ý ”, thế nhưng lại bởi vì Tổ đức, và đức hạnh của bản thân người
đời ấy không đủ, Thần Phật muốn ban phước, họ lại cứ chẳng có phước tiêu thụ.
Những người mà phước đức chẳng đủ, giống như một cái chum nước có lỗ rò rỉ vậy,
Thần Phật tuy rằng là ban phước cho con, bởi vì chum rò rỉ mất nước, do đó con
cũng chẳng đắc được, do đó muốn cầu phước, nên biết “ tích đức là việc hàng đầu,
phước báo bèn ở đằng sau ”.
Dương
Sinh : Thế nhưng đệ tử đã từng nhìn thấy rất nhiều những người tu đạo, họ thành
tâm cung kính hy sinh phụng hiến, thế nhưng vẫn chịu tai kiếp, bệnh tật liên
miên, đấy là do nguyên nhân gì vậy ?
Tế
Phật : Nếu đã tu phước đức mà chưa có phước báo, nguyên nhân của nó gồm có 3
cái :
1. Một
là nghiệp chướng của những kiếp trước chưa diệt hoặc Tổ Tiên vẫn còn có tội dư
thừa chưa hết.
2.
Hai là tuy rằng thân ở nơi cửa Thánh, thế nhưng tâm vẫn chưa buông xả được, cố
chấp chẳng thông, phiền não chẳng đoạn dứt, hoặc tâm cống cao ngã mạn chẳng biết
khiêm tốn hạ mình, chẳng thể thường sanh cái tâm sám hối.
3.
Ba là tuy rằng hành thiện, thế nhưng trụ tướng bố thí, đòi hỏi công đức, hoặc
vào nhầm tả đạo bàng môn, xa lìa chánh đạo… đều chẳng cách nào được sự giải
thoát chân chính thật sự.
Dương
Sinh : Thì ra là vậy, muốn có được công đức vô lượng, nên hành vô tướng bố thí;
muốn cầu tai kiếp chẳng sanh, cần phải tâm niệm đoan chánh; muốn chẳng có bệnh
tật tai ương, thì cậy nhờ vào Tổ đức che chở và tự thân tu trì.
Tế
Phật : Ông trời chẳng phụ người khổ tâm, chỉ cần chí hướng nơi đạo của con chẳng
thoái, sau khi mùa đông đã qua đi, mùa xuân rốt cuộc lại sẽ đến. Chúng ta lại đổi
một nơi khác để phỏng đạo vậy !
Dương
Sinh : Vâng, cưỡi lên đài sen, lướt nhanh như gió, đã đến một nơi phật đường,
bên trong im lặng như tờ, đang sắp ban tiến hành nghi thức quy y, có mười mấy
người đang quỳ ở trước Phật, đang tiếp nhận sự khai thị đấy !
Tế
Phật : Đúng vậy ! Đấy là pháp môn ứng vận, nghi thức cầu đạo của những nhân sĩ
tu đạo tại gia, trang nghiêm mà long trọng.
Dương
Sinh : tu đạo tại gia thì thành quả thế nào ?
Tế
Phật : Tu đạo tại gia, tự lực cánh sinh, đã có “ Công Đức tự túc ”, nếu có thể
chẳng dính líu vào ngũ độc “ tửu sắc tài khí thuốc lá ”, thì ngũ thể thanh tịnh, thậm chí phát tâm
bàn đạo độ người, làm vị “ Pháp Sư đội tóc ”, giảng kinh hoằng đạo, trì chay bố
thí, công đức ấy chẳng thua kém với những người xuất gia. Ông trời vì để phổ
hoá chúng sanh, giáng đạo độ người, khiến cho người người đều có thể cầu đạo tu
đức, thể ngộ diện mục phật tổ, nguồn gốc vô cực, do vậy mà có thể quy căn phục
mệnh, phản bổn hoàn nguyên nơi Linh Sơn Thánh Vực.
Dương
Sinh : Thời khắc này một vị trưởng giả đang chấm một chấm trước trán của các
Thiện Tín là dụng ý gì ?
Tế
Phật : Đấy là vì chúng sanh “ thọ kí ”.
Dương
Sinh : vì sao mà chẳng có dùng nhang đốt Sẹo Giới vậy ?
Tế
Phật : Đấy là “ Tâm Ấn ”, do vậy chẳng để lại vết sẹo, người có thể ngộ được “
nhất chỉ thiền ” có thể hoắc nhiên đại ngộ, tâm ý lãnh hội lộ ra vẻ mỉm cười mà
đi; người không ngộ thì tuy rằng để lại kí hiệu, vẫn như phàm phu té ngã bị
thương để lại sẹo mà thôi.
Dương
Sinh : Nhất chỉ thiền tuy rằng có ích lợi, thế nhưng người đốn ngộ thì rốt cuộc
có bao nhiêu người đây ?
Tế
Phật : “ Mười người có ba ngộ, bảy người là phàm phu ”, thế nhưng nếu có thể từ
việc giữ giới chẳng vi phạm đi ngược lại đạo đức mà làm, rộng hành bố thí, trợ
người, chẳng làm những việc thẹn với lòng trái ngược với lương tâm, thay đổi
tâm ý, hướng lên hướng thiện bỏ đi những tập tánh xấu, thì sự thụ kí vô hình
này dần dần có thể sinh ánh sáng quang minh, còn việc có thể minh tâm chứng đạo
thì chỉ là khác biệt nhanh chậm, cao thấp tự phân mà thôi. Bởi vì chúng sanh mạt
pháp phật duyên thâm hậu, mà tình duyên cũng nặng, nếu như biết tu chẳng tuỳ ý
làm bậy, thì như dòng chảy sạch trong cõi đời bẩn đục, ánh sáng ban mai trong
mây mù, vẫn có thể xem là bậc chánh nhân quân tử, ông trời khen ngợi loại người
này, xem là Phật chủng Tiên căn của mạt thế, giống như vật nhẹ thanh tất nổi
trên bùn bẩn đục, đắc đạo chứng quả chẳng bao lâu sẽ thành hiện thực.
Dương
Sinh : Cái này với pháp môn phương tiện niệm phật hoặc nói mang nghiệp vãng
sanh phải chăng có chỗ tương đồng ?
Tế
Phật : Phương tiện có nhiều cửa, với pháp môn niệm phật quả thật có chỗ tương đồng,
thế nhưng nếu có thể rộng hành việc thiện, tịnh hoá thân tâm, thì cái công ấy
hơn cả mang nghiệp vãng sanh.
Dương
Sinh : Thì ra là vậy. Con thấy họ dường như chỉ có cái tâm cầu đạo, chớ chẳng
có cái niệm cầu phước báo, khác với những thiện nam tín nữ bình thường.
Tế
Phật : đúng vậy, những Thiện Tín ở phật đường tràn đầy đạo tâm thiện tánh, cái
mà họ theo đuổi là nơi đi của tương lai sau này, chẳng phải là sự thoả mãn đủ
thứ những vinh hoa phú quý của thế gian, đấy cũng chính là sự khác biệt lớn nhất
giữa “ Cầu Đạo ”
và “ Cầu Phước ”, Dương Sinh, chúng ta chuẩn bị về Đường vậy !
Dương
Sinh : Tuân mệnh ! cưỡi lên đài sen, ngồi cùng với thầy, niềm hoan hỷ vô hạn…
Dương
Sinh : Ân Sư lúc nãy bàn luận tới “ pháp môn ứng vận tu hành dễ dàng ”, đệ tử
thân là một thành viên của Loan Môn Giáo Hoá, cảm thấy Loan Môn cũng là pháp
môn vô cùng tiện lợi của thời nay, chẳng biết cách nhìn của Ân Sư như thế nào ?
Tế
Phật : Ha ha ! Loan Môn là miếu đường của Tam Giáo hợp tông, những năm gần đây
soạn sách khuyên đời, truyền kinh ấn điển, nhiệt tình với công tác từ thiện xã
hội, có thể nói là hành giả từ bi của hoằng pháp lợi sanh, gieo rắc hạt giống bồ
đề vô số, phàm là người đời có thể quy y Loan Đường, nghiên cứu tâm pháp của
Tam Giáo, rộng thí thiện hành, tẩy tâm tịnh tánh, sơ thì đắc chứng “ Bồ tát đạo
”, bậc đại tu trì có nguyện lực lớn tất có thể đắc chứng quả vị Tiên Phật. Loan
môn ứng vận độ đời, do đó Thánh Thần Tiên Phật tam giới luôn nhiều lần giáng
Huy Loan viết sách khai thị, độ người rất nhiều, trên thượng giới đã có rất nhiều
các tu sĩ Loan Môn chứng đạo.
Dương
Sinh : vậy thì nên nói “ từng con đường lớn thông thiên đường ” ?
Tế
Phật : Đúng thế. Nhân duyên khác nhau, hoàn cảnh khác nhau, tâm mỗi người hướng
đến khác nhau, do đó ông trời rộng mở các thứ pháp môn, chỉ cần chơn tâm hướng
đạo, chẳng có thiên kiến, tà hành, thì mỗi người có thành tựu của mỗi người, cuối
cùng tất khác đường đồng quy ( phương pháp dùng đến tuy khác nhau, nhưng kết quả
đắc được thì lại như nhau )
Dương
Sinh : thế nhưng trước mắt thì các tôn giáo thường có những ngôn từ thuỷ hoả bất
dung, bài xích lẫn nhau, tự xem mình cao, phê bình các giáo phái khác là ngoại
đạo, cấp thấp … điều này nên giải thích như thế nào ?
Tế
Phật : Đấy là do cái tâm ích kỉ tác quái của nhân loại mà ra. Lấy đại vũ trụ mà
nói, nhân loại, vật loại mỗi loại đều có quyền lợi sinh tồn của chúng; lấy tôn
giáo mà nói thì các giáo đều lấy sự giáo hoá làm tông chỉ, có tính trang nghiêm
của nó; ở một người hiến thân trong tôn giáo thì nên ôm ấp mang cái tâm nguyện
mở bệnh viện cứu người, chỉ tồn cái tâm cứu người giải khổ, chẳng nên bởi vì chủng
loại tín ngưỡng có sự khác biệt mà cho ra những sự đãi ngộ khác nhau, nếu không
thì bèn đánh mất đi tính thần thánh và lập trường nhân đạo của nó. Đáng tiếc là
các tôn giáo thời nay vì để lôi kéo các tín đồ, giành giật giáo bàn, chỉ có một
con đường đả kích tôn giáo khác, như thế chẳng tôn trọng các tôn giáo khác, xuất
ngôn hoặc soạn sách huỷ báng, đều tự tạo ra tội nghiệp nhân ác, chẳng những khó
thành chánh quả, lại còn phải đoạ xuống địa ngục chịu báo. Người tu đạo điều
quan trọng nhất là ba nghiệp “ thân khẩu ý “; ba nghiệp có khiếm khuyết, tâm
tánh bất bình thì vẫn là phàm phu, người học phật tu đạo không thể không cẩn thận
lời nói và hành động.
Dương
Sinh : Ân Sư nói rất phải, vọng ngữ, ác ngôn là sự đại kị của người tu đạo. Còn
nhớ 10 năm về trước, khi Ngu đồ và Ân Sư đang trứ tác “ Địa Ngục Du Kí ”, có một đêm trong giấc mơ
của con, hồn con đến địa ngục, ở phía trước một ngọn núi, do sau khi gặp trận
mưa, bùn núi cuồn cuộn mà trôi xuống, chẳng biết làm sao mà lại cứ từng miệng một
rót vào trong miệng của con, tiếp đến lại một trận ói mửa kinh tởm, ói ra bùn đất
bẩn, trong bùn đất còn hỗn tạp một số những thứ như những con nhện nhỏ, những
sâu bọ độc hại đang bò, cảm thấy vô cùng kinh hãi đau khổ. Lúc bấy giờ con hỏi
Địa Tạng Vương Bồ Tát vì sao mà con phải chịu hình phạt như vậy ? Địa Tạng
Vương Bồ Tát trả lời rằng : “ Con bởi vì lúc nào đó phê bình ai đó ”. Con trả lời
: “ Con là thiện ý mà thôi, vả lại anh ta cũng phạm sai lầm nên con mới phê
bình ”. Địa Tạng Vương Bồ Tát nói rằng : “ người tu đạo cần phải tu khẩu đức,
tuy rằng anh ta có chỗ sai, thế nhưng việc này với con chẳng liên quan, vả lại
lúc con phê bình anh ta tâm khởi bất bình, đã có niệm ác, do đó nên chịu sự xử
phạt này, để ấn chứng địa ngục chẳng phải là không có thật …” Con tỉnh mộng rồi
bèn hoắc nhiên đại ngộ, do đó với một người trong giáo môn thì vọng ngữ, ỷ ngữ,
ác ngữ là nguồn của tạo tội, nên cẩn thận đấy.
Tế
Phật : Hãy ghi nhớ kĩ :
1.Kẻ
nói chuyện thị phi, chính là người thị phi, sau lưng con nói người, đằng sau bị
người nói.
2. Tịnh
khẩu không được khởi tâm oán hận, tâm oán hận thì ác ngữ bèn sanh. Học đạo
không được vọng huỷ người, huỷ người thì sẽ hại tự thân.
Dương
Sinh : Cảm tạ Ân Sư ban cho những lời khuyên vàng ngọc để khai đạo chúng sanh.
Tế Phật : Thánh Đức Bảo Cung đã đến, hồn phách Dương Sinh trở vào lại thân thể.
0 comments :
Post a Comment